Chân tay lạnh vào mùa đông, cẩn thận dấu hiệu 4 bệnh nguy hiểm này

25/12/2020 16:43

Chân tay lạnh do giữ ấm không đủ là hiện tượng bình thường không đáng lo ngại. Nhưng trong một số trường hợp, tình trạng chân tay lạnh diễn ra quanh năm, cả vào mùa hè lại là triệu của một số bệnh nguy hiểm.

Chân tay lạnh là dấu hiệu 4 bệnh 

Tay chân lạnh do tuần hoàn máu không tốt

Tay chân lạnh vào mùa đông là hiện tượng sinh lý bình thường, do nhiệt độ xuống thấp, mạch máu co lại, khả năng tuần hoàn máu khá kém khiến tuần hoàn máu ở đầu ngón tay, đầu ngón chân không thông cũng như do tuần hoàn thần kinh ngoại biên không tốt gây nên.

Vì vậy, cần mặc ấm, ăn những loại thực phẩm làm ấm cơ thể, vận động nhiều để thúc đẩy toàn hoàn máu nhằm làm giảm triệu chứng lạnh tay chân.

Ảnh minh họa, nguồn Internet

Tay chân lạnh do thiếu máu

Người bị thiếu máu cũng rất dễ bị lạnh chân, tay vào mùa đông. Khi bị thiếu máu, cơ thể có quá ít tế bào hồng cầu. Lúc này, bạn cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống và tìm gặp bác sĩ để được tư vấn dinh dưỡng.

Tay chân lạnh do suy giáp

Tuyến nhiệt chủ yếu trong cơ thể chúng ta là tuyến giáp. Khi mắc chứng bệnh suy giáp thì sẽ cảm thấy cơ thể vô cùng mệt mỏi, các chức năng trong cơ thể hoạt động chậm lại và tay chân càng dễ bị lạnh hơn vào mùa đông.

Tay chân lạnh do thiếu vitamin B12

Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào máu đỏ. Chính vì vậy khi bị thiếu vitamin B12 thì cơ thể chúng ta không thể sản xuất đủ lượng máu cho co thể được. Khi mùa đông thời tiết lạnh cộng với việc cơ thể không được cung cấp đủ vitamin B12 sẽ dẫn đến việc chân tay bị lạnh.

Làm gì để hạn chế tình trạng chân tay lạnh

Ngâm chân

Một trong những cách nhanh nhất để làm ấm đôi chân lạnh là ngâm chúng trong một chậu nước ấm trong 10 đến 15 phút, giúp máu lưu thông tới bàn chân. Việc này nên thực hiện hàng ngày, trước khi đi ngủ.

Những người bị tổn thương thần kinh ngoại biên do đái tháo đường nên thận trọng khi sử dụng nước nóng để làm ấm chân, vì họ có thể không có cảm giác đúng về nhiệt độ của nước, có thể dẫn đến bỏng.

Đi tất và giày ấm

Tất và giày ấm rất quan trọng đối với những người bị chân lạnh. Ngay cả khi ở trong nhà, mang tất và dép lông, thậm chí trải thảm trên sàn là giải pháp tốt giúp tay chân bớt lạnh lẽo.

Vận động

Đứng dậy và di chuyển, vận động có thể là một trong những cách dễ dàng nhất để làm ấm cơ thể và giúp máu lưu thông đến chân tay. Những người làm việc văn phòng, thường xuyên ngồi cảm thấy bàn chân lạnh cóng nên định kỳ đứng dậy và đi bộ.

Việc thúc đẩy lưu thông máu thông qua vận động, tập thể dục giúp giữ chân tay ấm áp trong suốt cả ngày.

Dùng túi sưởi

Túi sưởi rất hữu ích đối với người thường xuyên tay chân lạnh, tiện sử dụng bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. Ngoài ra, những người bị lạnh tay chân có thể ăn nhiều cà rốt, các loại hạt.

Thái Bình
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Chân tay lạnh vào mùa đông, cẩn thận dấu hiệu 4 bệnh nguy hiểm này" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục