Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa

15/12/2020 18:39

Trong ký ức của nhiều người được sinh ra và lớn lên ở Thừa Thiên Huế, không ai có thể quên món cháo bò nóng hôi hổi, nồng thơm trong những ngày mưa dầm giá rét mỗi dịp đầu Đông. Dường như cháo bò là món ăn thân thuộc với mọi người, mọi lứa tuổi. Đặc trưng của cháo bò kiểu Huế là cay nồng vị gừng và hạt tiêu, thơm mùi hành và lá dứa. 

Hấp dẫn món cháo bò Huế khi mùa mưa, bão lụt về

Mới nhìn tô cháo bò hấp dẫn ngon lành thế mà bắt tay vào giai đoạn chế biến mới thấy thật công phu, vất vả. Thứ gạo đem nấu cháo phải được rang nhưng chỉ vừa khô không để bị cháy, sau đó mang đi ninh với nước dùng hầm từ xương bò. Thịt bò phải lựa chọn loại thật tươi, bởi tô cháo bò thật ngon trước tiên phải chọn đúng, chất lượng thịt thế nào thì nồi cháo bò sẽ như thế.

Khi nấu cháo, người ta dùng xương ống bò tươi, rửa sạch, thêm chút muối và hầm nhừ. Khi nồi nước hầm xương bắt đầu sôi thì hạ lửa nhỏ và vớt bọt. Thấy khi nào nước thật trong mới tắt bếp, chuyển sang hầm ở nồi áp suất với gân bò. Trong lúc chờ đợi nước dùng, người nấu sơ chế các phần thịt bò khác gồm nạm, bắp, gầu… Mỗi thứ đều thái mỏng, ướp với gia vị và nước mắm, tiêu, hành… Đặc biệt, không thể thiếu nắm lá dứa, thứ nguyên liệu giúp khử mùi gây của thịt mỡ và xương bò đồng thời tạo thêm hương vị cho món ăn. Gạo sau khi rang khô, ngâm nước khoảng 1 giờ, vớt ra để ráo rồi xào lên cho thơm. Sau đó, trút gạo và thịt vào nồi nước dùng đã hoàn tất, cho lửa vừa, khi gạo nở bung thì hạ lửa liu riu, nêm thêm gia vị vừa miệng. Lúc ăn múc cháo ra tô, rắc hành và rau thơm, thêm ớt, ít gừng...

Thịt bò được hầm rất lâu trên lửa than củi nên rất mềm, múc ra tô cháo nghi ngút khói, thơm ngon. Vắt một múi chanh, rắc thêm chút tiêu hành là chúng ta có thể thưởng thức một tô cháo bò chuẩn vị Huế. Cháo bò “lộn xộn” là tô cháo gạo ngập trong thịt, nước cháo ngọt thấm vào từng hạt gạo. Tô cháo bò muốn ngon cần phải đầy đủ các thức gân, nạm, gàu, huyết và gia vị. Nước chấm là nước mắm gừng, cà rốt xắt nhỏ hạt lựu. Cháo bò Huế còn có thêm nhiều món đặc biệt là cháo mắt bò, óc bò, đuôi, gân…

Ở Huế cháo bò rất phổ biến nên không quá khó để tìm được món ăn này. Nổi tiếng nhất ở phía Bắc sông Hương là hàng cháo bò ở 260 đường Bạch Đằng, 37 Nguyễn Du, 17 Nguyễn Thiện Thuật, 8 Nguyễn Biểu. Ở phía Nam sông Hương là số 5 Nguyễn Công Trứ, 10 Võ Thị Sáu.

Thu Trang
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa" tại chuyên mục Ẩm thực 4 phương.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục