Uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

24/12/2020 11:47

Nước chiếm tới 60% trong cơ thể con người. Hàng ngày cơ thể liên tục bị mất nước chủ yếu qua đường tiểu và mồ hôi bài tiết ra ngoài. Để ngăn ngừa tình trạng mất nước, cần uống nước để bù đắp lại lượng nước đã mất đi.

Các cơ quan y tế thường khuyến cáo người lớn tuổi nên uống mỗi ngày 8 ly nước với dung tích mỗi ly 8 ounce, tương đương với khoảng 2 lít nước hoặc 1/2 gallon mỗi ngày; đây là quy tắc 8 x 8 dễ nhớ. Một số chuyên gia về chăm sóc sức khỏe còn khuyên nên uống nước nhiều lần liên tục trong ngày, ngay cả khi không khát nước.

Việc uống nước tùy thuộc vào nhu cầu của từng cá nhân, vì có nhiều yếu tố cả bên trong và bên ngoài cơ thể ảnh hưởng và liên quan đến nhu cầu uống nước của từng người.

Uống nước ảnh hưởng đến năng lượng và chức năng não

Nhiều nhà khoa học khẳng định, nếu không uống đủ lượng nước cần thiết trong ngày thì năng lượng hoạt động và chức năng não sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng. Một số nghiên cứu có liên quan đến vấn đề này đã được thực hiện để đánh giá như: Khảo sát ở một nhóm phụ nữ cho thấy lượng nước có thể mất đi khoảng 1,36% sau khi tập thể dục làm suy giảm trạng thái tâm lý và sự tập trung, làm tăng tần suất đau đầu. Một khảo sát khác cho thấy, hiện tượng mất nước nhẹ khoảng 1 đến 3% trọng lượng cơ thể do tập thể dục hoặc bị nóng do thời tiết có thể gây hại đến nhiều vấn đề khác nhau của chức năng não bộ. Nên nhớ, nếu lượng nước mất đi chỉ tương ứng với 1% trọng lượng cơ thể cũng là một vấn đề quan trọng, điều này phải lưu ý khi đổ mồ hôi nhiều.

Mất nước nhẹ cũng có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động về thể chất, giảm sức chịu đựng bền vững của cơ thể. Tình trạng mất nước nhẹ do tập thể dục hay bị nóng do thời tiết, đều có thể có tác động xấu đến hoạt động thể chất và tinh thần của bản thân.

Uống  nước

Uống nhiều  nước có thể làm giảm cân

Theo kết quả nghiên cứu được thực hiện, khi uống 500ml nước vào cơ thể có thể tạm thời thúc đẩy sự trao đổi chất lên 24 đến 30%. Các nhà nghiên cứu ước tính một người uống khoảng 68 ounce, tương ứng với 2 lít nước hàng ngày, sẽ làm tăng tiêu hao năng lượng với 96 calo mỗi ngày. Nếu uống nước lạnh có thể rất có lợi, vì cơ thể cần tiêu hao năng lượng nhiều calo hơn để làm nóng nước đã uống bằng nhiệt độ của cơ thể. Uống nước khoảng nửa giờ đồng hồ trước các bữa ăn hàng ngày cũng có thể làm giảm lượng calo tiêu thụ, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Một nghiên cứu khác ghi nhận, những người ăn chế độ ăn kiêng uống 500ml nước trước mỗi bữa ăn sẽ giảm được 44% trọng lượng cơ thể trong vòng 12 tuần so với những người không uống.

Để đơn giản hóa việc uống lượng nước hàng ngày bao nhiêu là đủ, nên thực hiện các nguyên tắc cơ bản, có thể áp dụng phù hợp cho nhiều người: Khi khát nước hãy uống nước theo yêu cầu, không còn khát thì hãy dừng lại, khi nhiệt độ thời tiết cao và có hoạt động tập thể dục thì phải bảo đảm uống đủ nước để bù lại lượng nước đã mất đi trong cơ thể. Đây chính là vấn đề cần lưu ý.

Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa vấn đề liên quan sức khỏe

Theo các nhà khoa học, khi uống nhiều nước hàng ngày sẽ có tác dụng hỗ trợ tốt cho một số vần đề có liên quan đến sức khỏe. Trường hợp bị táo bón, uống nhiều nước có thể giúp chữa triệu chứng này khá phổ biến. Trường hợp bệnh ung thư, một số nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều nước có nguy cơ bị ung thư bàng quang và đại trực tràng thấp hơn những người uống ít nước mặc dù các nghiên cứu khác không tìm thấy được khả năng ảnh hưởng. Trường hợp sỏi thận, các nghiên cứu cũng ghi nhận những người uống nhiều nước mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bị sỏi thận. Trường hợp trị mụn và dưỡng ẩm da, có rất nhiều báo cáo nói về uống nước nhiều có thể giúp cung cấp nước đầy đủ cho da và làm giảm mụn trứng cá. Cho đến nay chưa có nghiên cứu nào xác nhận cụ thể hay bác bỏ vấn đề này.

Chất lỏng khác được xem là nguồn nước cung cấp

Thực tế nước lọc dùng bình thường hàng ngày không phải là thức uống duy nhất để góp phần cân bằng chất lỏng trong cơ thể, mà đồ uống và các loại thực phẩm khác cũng thể cung cấp nguồn nước cho cơ thể. Một sự nhầm lẫn là các loại đồ uống có chứa chất caffein như cà phê hoặc trà không giúp cho cơ thể bù đắp và giữ được nước mà trái lại các đồ uống có chất caffein này là một chất lợi tiểu làm cho cơ thể mất nước qua đào thải; các nghiên cứu cho thấy tác dụng lợi tiểu của những đồ uống có chất caffein này rất yếu.

Các loại thực phẩm chúng ta dùng hàng ngày cũng có chứa nhiều nước như thịt, cá, trứng; đặc biệt là rau quả đều có chứa một lượng nước đáng kể... Như vậy, ngoài nước uống thông thường, các loại đồ uống khác bao gồm cả cà phê hoặc trà và các loại thực phẩm giàu nước đều có thể giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Uống nước

Cân bằng nước trong cơ thể là điều cần thiết

Duy trì cân bằng nước trong cơ thể là điều cần thiết cho sự sống. Khi trong cơ thể có tổng lượng nước hay chất lỏng giảm xuống thấp hơn dưới mức quy định thì cơn khát nước sẽ xuất hiện. Không cần phải quá lo lắng về lượng nước phải uống hàng ngày vì khả năng điều chỉnh của con người qua bản năng phản xạ hiện tượng khát nước rất đáng tin cậy. Nếu đổ mồ hôi nhiều qua các vận động thì cần bảo đảm việc bổ sung lượng nước đã mất bằng lượng nước uống.

Nhu cầu uống nước cũng có thể gia tăng ở những người mẹ trong thời kỳ cho con bú và trong một số trạng thái bệnh lý gây đổ nhiều mồ hôi, nôn mửa, tiêu chảy... Đối với những người lớn tuổi, phải cần theo dõi lượng nước uống hàng ngày một cách có ý thức; vì cơ chế tạo nên phản xạ khát nước có thể bắt đầu hoạt động sai lệch khi tuổi cao, nên không thể điều chỉnh được.

BS. NGUYỄN VÕ HINH
Nguồn https://suckhoedoisong.vn/uong-bao-nhieu-nuoc-moi-ngay-la-du-n184538.html

Bạn đang đọc bài viết "Uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?" tại chuyên mục SỨC KHỎE - Y TẾ.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục