Cây bonsai là gì?

17/12/2020 11:52

Cây với dáng bonsai được coi là một loại cây cảnh quý và được nhiều người chơi cây cảnh ưa chuộng. Cây Bonsai là cây nhỏ, có hình thì và được cắt tỉa tạo hình bắt mắt, với những loại hình thù ngộ nghĩnh và có thể đặt tại biệt thự mỗi gia đình.

Khái niệm về cây bonsai

Để hiểu thế nào là cây bonsai thì chúng ta cần phải tìm hiểu về lý do vì sao có tên gọi là bonsai. Trong đó, bon có nghĩa là chậu, khay đựng, còn sai có nghĩa là cây, trồng cây. Gom bonsai lại thành nghĩa là cây cảnh nhỏ có hình dáng được trồng trong chậu. Nhằm giúp bớt sự nhàm chán, qua nhiều đời, các thế hệ nghệ nhân đã tạo ra nhiều dáng thế để tăng thêm nét sinh động.

Nguồn gốc cây bonsai

Cây bonsai là tác phẩm nghệ thuật có hồn và sức sống nhất so với các loại cây xanh khác. Thông qua dáng cây sẽ thể hiện ý nghĩa mà nghệ nhân muốn truyền đạt.

Nghệ thuật bonsai xuất hiện từ thời kỳ đầu của nhà Hán tại Trung Quốc. Sau đó mới phổ biến rộng sang Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong đó, Nhật là nước góp phần tạo nên các cây bonsai tiền tỷ.

Ảnh minh họa nguồn internet

Tương truyền kể rằng khi xưa, người dân phát hiện trên núi có rất nhiều cây nhỏ mọc hoang với hình dáng giống cây cổ thụ cùng với sức sống vô cùng mãnh liệt. Vì thế mà người ta đã đem nó về và trồng trong chậu. Qua nhiều quá trình cắt tỉa, uốn nắn, chỉnh sửa đã giúp hình thành cách tạo cây bonsai đẹp.

Thi công sân vườn tại Treera.vn

Phân biệt cây bonsai với cây dáng thế và cây cảnh trồng chậu

Cây sứ bonsai hoàn toàn khác hẳn với cây sứ dáng thế. Cũng như cây bonsai mai chiếu thủy khác với cây mai chiếu thủy trồng chậu. Chúng ta có thể hiểu sự khác biệt này thông qua các cách giải nghĩa sau:

  • Cây bonsai là cây được trồng trong chậu được cắt tỉa và sử dụng kẽm làm cây bonsai để tạo nên vẻ đẹp với một hàm ý sâu xa.
  • Cây dáng thế là cây cảnh nghệ thuật qua bàn tay tác động của con người để nó đẹp hơn.
  • Cây cảnh trồng chậu chỉ là các cây xanh được trồng trong chậu.

Thanh Bình Psy: Tư vấn vấn tâm lý trực tuyến

Phân loại cây bonsai

  • Dựa vào trọng lượng và kích cỡ

Loại bonsai 1 tay còn được gọi là cây bonsai mini để bàn làm việc, hay bonsai mini.

Loại bonsai 2 tay là loại có chiều cao khoảng từ 15 – 70cm. Trong đó được chia thành hai nhóm nhỏ tính theo chiều cao, loại từ 15 – 30cm và loại từ 31 đến 70cm. Cả hai đều là loại thịnh hành nhất.

Loại bonsai 4 tay hay còn là bonsai sân vườn. Cây này cao khoảng 70 – 180cm, phải có 2 người khiêng. Chúng thường xuất hiện phổ biến tại các biệt thự, nhà hàng, khách sạn và công ty lớn.

  • Dựa vào dáng cây

Chúng ta rất khó tính chính xác có bao nhiêu loại bonsai khi dựa vào dáng cây. Bởi nó còn phụ thuộc vào ý tưởng của nghệ nhân tạo dáng cây bonsai. Những dáng cây nổi bật nhất là Các dáng cây cơ bản: bonsai tam đa, bonsai thác đổ, bonsai ngũ phúc, bonsai thất hiền, bonsai đại trượng phụ, bonsai song thụ, thế long chầu hổ phụng, dáng tiên nữ, thế bonsai đại lâm mộc, bạt phong.

Các dụng cụ làm cây bonsai đẹp cần có cây bonsai nhật

Để có thể tạo nên cây bonsai đẹp thì các bạn cần phải có bộ công cụ chuyên nghiệp. Nhưng cơ bản phải có các thứ sau:

Với dạng bonsai handmade thì ngoài nguyên liệu làm cây bonsai handmade còn chuẩn bị thêm hạt cườm làm cây bonsai, kiềm… và thêm búa, đục để đẽo và tạo hình nếu làm cây bonsai bằng gỗ.

Còn với cây xanh thì cần phải chuẩn bị dây kẽm hoặc dây đồng, dụng cụ cắt tỉa, và đến cửa hàng bán chậu trồng cây bonsai để chọn chậu đựng ưng ý với dáng cây. Với loại mini thì nên thêm kệ để cây bonsai. Như vậy sẽ dễ trưng bày tác phẩm của mình hơn.

Thanh Tâm
Nguồn Sưu tầm/Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Cây bonsai là gì?" tại chuyên mục Sinh Vật Cảnh.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục