Khoản vay xanh để Phát triển trang trại điện gió ở Việt Nam

27/05/2021 18:00

Trong thông cáo báo chí truyền đi từ Manila (Philippine ) ngày 27 tháng 5 năm 2021, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết, đã ký kết một khoản vay xanh trị giá 116 triệu USD với các Công ty cổ phần Điện gió của Việt Nam là Liên Lập, Phong Huy và Phong Nguyên để xây dựng và vận hành ba trang trại điện gió có tổng công suất 144MWp tại tỉnh Quảng Trị. Dự án này sẽ làm tăng công suất điện gió của Việt Nam thêm 30%, giúp có thể đáp ứng được nhu cầu về năng lượng đang gia tăng nhanh chóng.

Ngoài các công ty Liên Lập, Phong Huy và Phong Nguyên là 3 công ty thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần xây lắp điện 1(PCC1) và Công ty Phát triển kinh doanh toàn cầu RENOVA. Thông cáo báo chí còn cho biết, khoản vay được ký kết là một phần của gói tài trợ cho khoản vay xanh của dự án trị giá 173 triệu USD do ADB thu xếp và hợp vốn với vai trò là bên chủ trì sắp xếp khoản vay và là người bảo lãnh chính. Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB dành cho một dự án điện gió ở Việt Nam, được chứng nhận bởi Sáng kiến Trái phiếu khí hậu, là đơn vị quản lý Chương trình tiêu chuẩn và chứng nhận trái phiếu khí hậu quốc tế. Gói tài trợ gồm 35 triệu USD do ADB cấp vốn trực tiếp và 81 triệu USD là khoản vay hợp vốn loại B.

Thông qua dự án, ADB đã huy động được nguồn tài trợ dài hạn với quyền truy đòi có giới hạn bằng USD từ các ngân hàng thương mại và các thể chế tài trợ phát triển khác vốn không có sẵn ở trong nước. Điều này được thực hiện thông qua sự kết hợp các khoản vay loại B và khoản vay song song. Các bên cho vay song song bao gồm Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và Cơ quan Tài trợ xuất khẩu Ôx-trây-lia. Các bên tham gia khoản vay B bao gồm Ngân hàng hữu hạn Hong Kong; Chi nhánh Ma Cao Ngân hàng hữu hạn Trung Quốc; Société Générale, Chi nhánh Singapore và Triodos Groenfonds N.V.

Dự án hoàn thành sẽ tạo ra tổng điện năng trung bình 422 GWh/năm, giảm được lượng phát thải trung bình  hàng năm162.430 tấn khí CO2. Một kế hoạch hành động về giới trong khuôn khổ dự án sẽ giúp phụ nữ trong  cộng đồng địa phương được tiếp cận với hoạt động tập huấn về vận hành và quản lý điện gió.

Description: https://media.truyenhinhdulich.vn/upload/news/9_2019/ninh_thuan_dep_hut_hon_voi_canh_dong_dien_gio_07083228092019.jpg

Phát biểu trong lễ ký kết, Jackie B. Surtani, Trưởng ban Tài trợ hạ tầng Đông Á-Đông Nam Á và Thái Bình Dương, thuộc Vụ Nghiệp vụ Khu vực tư nhân của ADB, nhận xét “ Các công ty Liên Lập, Phong Huy và Phong Nguyên sẽ bổ sung vào kinh nghiệm dày dặn của ADB trong các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn ở Việt Nam”, đồng thời ông cũng nhấn mạnh về những cam kết của ADB trong hỗ trợ Việt Nam hoạch định một tương lai năng lượng sạch và coi “ đây là dự án mang tính cột mốc, cho thấy nguồn tài trợ tư nhân có thể được huy động một cách hiệu quả để phát triển các dự án điện gió ở Châu Á-Thái Bình Dương.”

Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc PCC1,Trịnh Văn Tuấn, chia sẻ: “Giao dịch này là dự án điện gió đầu tiên của PCC1, đây là lần đầu tiên Công ty Cổ phần Xây lắp Điện 1 ký kết với các tổ chức tài chính quốc tế và ngân hàng thương mại” và  cho rằng “ Vai trò chủ trì của ADB trong cấu trúc thỏa thuận, thẩm định và sắp xếp hợp vốn khoản vay là rất quan trọng cho sự thành công của giao dịch này”.

Giám đốc điều hành sáng lập của RENOVA, chia sẻ: “Renova rất vui mừng được hợp tác với PCC1 trongmột dự án năng lượng tái tạo đầu tiên của công ty ở nước ngoài, cũng như hợp tác với ADB để hỗ trợ lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam. “ và rất cảm kích “vì sự tham gia và hỗ trợ to lớn của ADB, nhằm bảo đảm dự án đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường và xã hội.”

Địa chỉ liên lạc Lê Thành Ý19b/668 Đường Lạc Long Quân, Nhật Tân ;Q.Tây Hồ, Hà Nội

Mob 0829848231; Email lethanhy05@gmail.com

Trung Đức

Bạn đang đọc bài viết "Khoản vay xanh để Phát triển trang trại điện gió ở Việt Nam" tại chuyên mục Tin tức.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục