Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngủ nghiêng bên trái?

29/12/2020 16:43

Thời gian ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một yếu tố tư thế ngủ nghiêng đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Người ta không thể giữ mãi một tư thế ngủ suốt đêm mà mỗi đêm người ta trở mình có thể từ 20 - 45 lần và ngủ với nhiều tư thế khác nhau.

Nhiều người thường ngủ ở những tư thế mà bản thân mình cảm thấy thoải mái nhất và không nghĩ đến giá trị sức khỏe của nó. Trên thực tế, tư thế nằm nghiêng về bên trái khi ngủ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà có lẽ nhiều người chưa biết đến.

Ngủ nghiêng bên trái giúp giải độc cơ thể

ngu nghieng 1

Ảnh minh họa nguồn internet

Nằm nghiêng bên trái khi ngủ sẽ giúp hệ thống bạch huyết loại bỏ tất cả các sản phẩm chất thải, độc tố bạch huyết dịch, ngăn cản được các bệnh nghiêm trọng cũng như thải được các độc tố tích lũy được xả ra từ cơ thể.

Ngủ nghiêng bên trái cải thiện hệ bạch huyết

Hệ thống này bao gồm nhiều mạch vận chuyển chất lỏng trong suốt gọi là bạch huyết. Hệ bạch huyết là một phần quan trọng của hệ tuần và hệ miễn dịch, có tác dụng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Bạch huyết thường thoát sang bên trái qua ống lồng ngực.

ngu nghieng ben trai 2

Ảnh minh họa nguồn internet

Vì vậy, việc nằm ngủ nghiêng bên trái sẽ giúp quá trình loại bỏ chất độc hiệu quả hơn. Nếu nằm nghiêng về bên phải, hệ bạch huyết bị cản trở hoạt động trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh do độc tố tích tụ trong cơ thể quá nhiều.

Ngủ nghiêng bên trái giúp tăng cường hệ tiêu hóa

Ngủ nghiêng trái có thể tốt cho hệ tiêu hóa hơn nghiêng phải nhờ trọng lực. Nằm nghiêng trái cho phép chất thải thức ăn di chuyển dễ dàng từ ruột già vào kết tràng xuống. Ngoài ra, quay sang trái giúp dạ dày và tuyến tụy được đặt ở tư thế tự nhiên thoải mái (dạ dày nằm bên trái cơ thể), nhờ đó giữ cho các enzyme tụy phát triển, các quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi.

Ngủ nghiêng bên trái không còn cảm giác mệt mỏi mỗi buổi sáng

 

Ngủ nghiêng bên trái cho phép gan và túi mật bàng quang tiết ra dịch mật nhiều hơn, giúp bạn tiêu hóa thực phẩm tốt hơn và bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng khi mới thức dậy nữa.

Ngủ nghiêng bên trái tốt cho tim

Từ lâu các bác sĩ đã khuyên phụ nữ mang thai nên ngủ quay sang trái để tăng cường tuần hoàn máu đến tim. Với người bình thường, nằm nghiêng trái có thể giảm bớt áp lực cho tim vì trọng lực giúp hệ bạch huyết và hệ tuần hoàn động mạch chủ hoạt động dễ dàng hơn.

Ngủ nghiêng bên trái hạn chế tiếng ngáy

ng nghieng ben trai 4

Ảnh minh họa nguồn internet

 

Ngáy là hiện tượng âm rung trong không gian của đường thở. Việc nằm ngửa giúp miệng, cổ họng và lưỡi thư giãn nhưng lại làm tắc nghẽn một phần đường thở. Khi đó, lưỡi gà và các cơ màn hầu trong họng bị kéo chùng xuống tạo ra tiếng ngáy. Việc ngủ nghiêng bên trái giữ cho lưỡi và cổ họng ở vị trí nhất định.

 

 

 

Hoàng Ly (T/H)
Nguồn https://giadinhvietnam.com/dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-ngu-nghieng-ben-trai-d165125.#html

Bạn đang đọc bài viết "Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngủ nghiêng bên trái?" tại chuyên mục Sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục