GHỀNH ĐÁ ĐĨA ĐỊA DANH DU LỊCH HẤP DẪN VEN BIỂN MIỀN TRUNG

21/04/2021 14:19

Ven biển nước ta có nhiều ghềnh đẹp, nhưng có lẽ ấn tượng nhất phải kể đến ghềnh Đá Đĩa thuộc địa phận xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Trên thế giới, có một số nơi có những ghềnh đá dạng này như ghềnh đá Giant''s Causeway ở Ireland, Los Organos ở Tây Ban Nha hoặc Fingal ở Scotland, nhưng với vẻ đẹp tự nhiên và cấu trúc độc đáo, ghềnh đá Đĩa (Phú Yên) được xem là một kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng, để trở thành một viên ngọc quý của ngành du lịch Việt Nam,

Ghềnh đá Đĩa địa danh du lịch độc đáo của tỉnh Phú Yên

Phú Yên là một tỉnh Nam Trung Bộ, nối liền 2 tỉnh  Bình Định và Khánh Hòa. Địa danh này mang vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng khi ôm trọn hai ngọn đèo Cù Mông giáp Bình Định và đèo Cả giáp tỉnh Khánh Hòa. Điểm nổi bật ghi lại dấu ấn khó phai mờ trong lòng khách du lịch khi tới Phú Yên là hình ảnh những đồng lúa thẳng cánh cò bay, biển xanh bát ngát, đầm nước trong lành và những ghềnh đá đĩa nhấp nhô đầy thi vị.

Từ thành phố Tuy Hòa  theo quốc lộ 1A về hướng Bắc chừng 30km ,qua thị trấn Chí Thạnh rẽ phải về hướng Đông khoảng 12km, khách du lịch đẽ dàng bắt gặp được ghềnh Đá Đĩa.Với chiều rộng 50m và dài khoảng 200m, nhìn từ xa, ghềnh đá này trông như một tổ ong khổng lồ, ánh lên màu đen huyền bí nổi bật giữa vùng trời, biển trong xanh. Tiến lại gần, người xem càng ngỡ ngàng khi trước mắt hiện ra hàng chục nghìn cột đá có tiết diện hình lục giác, hình vuông hoặc hình tròn, lớp nọ xếp nối lên lớp kia, liền khít nhau như có sự sắp đặt tài ba của bàn tay con người tạo dựng. Có chỗ đá xếp cao thẳng đứng, có chỗ lại trải dài hoặc nghiêng, trông như chồng bát đĩa. Theo dòng thời gian cùng với những đợt sóng dồn từ biển đổ vào, các cột đá ở đây không bị tách rời hay đứt gãy mà cứ bám vào nhau, lớp nọ nối tiếp lớp kia vươn mình ra biển lớn.

Theo các nhà khoa học, đá ở ghềnh là loại bazan được hình thành trong quá trình hoạt động của núi lửa ở vùng cao nguyên Vân Hòa cách nay đã khoảng 200 triệu năm. Trong quá trình núi lửa phun trào, nham thạch từ miệng núi gặp nước lạnh đã đông cứng lại, kết hợp với hiện tượng di ứng lực, khối nham thạch bị đông cứng này rạn nứt đa chiều một cách tự nhiên nhưng vô cùng hoàn hảo. Phần lớn đá nứt theo mạch dọc, tạo thành những cột thẳng đứng hoặc xiên, có những đường ngang cắt cột đá thành những hình dạng khác nhau

Không chỉ bị cuốn hút bởi những mỏm đá hình thù độc đáo, đến ghềnh Đá Đĩa du khách còn  ấn tượng hơn do những gam màu thay đổi liên tục trong ngày. Những khối đá đĩa đen tuyền được phủ ánh vàng rực rỡ khi bình minh lên. Lúc hoàng hôn xuống, ráng đỏ của buổi chiều tà lại nhuộm sắc hồng cho các khối đá. Bởi thế, mỗi khoảnh khắc ở đây đều để lại cho du khách những cảm nhận khác nhau. Thật tuyệt khi được đặt chân lên từng phiến đá và trải nghiệm cảm giác mát lạnh những khi sóng biển xô vào mỏm đá, tung bọt trắng xóa vỗ về bàn chân.

Đi dọc theo ghềnh,du khách sẽ thấy những vũng nước trũng do nước mưa và nước biển đọng lại lâu ngày lõm xuống tạo thành. Nơi đây như một thế giới thu nhỏ với những loài, tôm, cua, cá nhỏ sinh sống, thậm chí có cả những con sứa, sao biển cũng theo nước thủy triều đi lên. Xung quanh vũng với tầng tầng lớp lớp đá dựng, du khách có thể tựa lưng, thả hồn ngắm nhìn biển rộng mênh mông giữa trời xanh gió lộng. Đâu đó, sẽ bắt gặp hình ảnh những chiếc thuyền thúng nằm nghiêng mình trên những phiến đá và từ  xa xa, những con thuyền nhỏ, nhẹ nhàng lướt trên biển khơi như một nét chấm phá sinh động, tô điểm thêm cho sức sống bao đời nay của vùng đất quanh năm nắng gió. Phóng tầm mắt xa hơn nữa, du khách sẽ nhìn thấy bãi cát trắng mịn ôm lấy bờ biển như vành trăng khuyết, ở đây có thể thỏa thích tắm biển và thưởng thức nhiều loại hải sản tươi ngon.

Gành Đá Đĩa với địa hình vô cùng lí thú (Ảnh: Sưu tầm)

Đến Gành Đá Đĩa vào thời gian nào cũng đẹp. Buổi sáng bình mình sẽ cảm nhận được lớp sương mờ ảo từ dưới nước bốc lên vách đá, buổi chiều một bầu trời thơ mộng, ánh hồng tím được phản chiếu từ hồ lên đá làm say đắm lòng người.

Là điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Phú Yên, Ghềnh Đá Dĩa một di tích thắng cảnh cấp quốc gia, là một kỳ quan thiên nhiên có 1 không 2 ở Việt Nam, Ghềnh mới được đưa vào khai thác du lịch còn đậm nét hoang sơ, nhưng sẽ bị hủy hoại nhanh nếu không có quy hoạch toàn diện và chỉ đạo chặt chẽ để bảo vệ di tích ở tầm quốc gia./.

Địa chỉ liên lạc Lê Thành Ý 19b/668 Đường Lạc Long Quân, Quận Tây Hồ Hà Nội

Mob 0829848231; Email Lethanhy 05@gmail.com

Bạn đang đọc bài viết "GHỀNH ĐÁ ĐĨA ĐỊA DANH DU LỊCH HẤP DẪN VEN BIỂN MIỀN TRUNG" tại chuyên mục Việt Nam - Đất nước - Con người.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục