GIÁM SÁT VĨ MÔ KINH TẾ VIỆT NAM

18/03/2021 09:20

Hàng Quý trong năm, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đều có báo cáo Giám sát vĩ mô, điểm lại hoạt động kinh tế xã hội và làm rõ những xu thế phát triển mới. Trung tuần tháng 3 năm nay, tổ chức này đã công bố báo cáo cập nhật  kinh tế vĩ mô của Việt Nam Qúy I năm 2021.

Báo cáo nêu rõ,trong làn sóng COVID-19 lần thứ ba, nền kinh tế vẫn trên đà phục hồi do sản xuất công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ tiếp tục khả quan;

Do giải ngân vốn đầu tư công chậm lại đã làm giảm mức tổng chi, trong hai tháng đầu năm 2021, Chính phủ đã thu thêm khoảng 0,6% so với cùng kỳ năm trước(y/y) về thu ngân sách .

Để làm rõ những xu thế này, dưới đây xin đề cập đến một số nội dung cốt lõi trong báo cáo “giám sát vĩ mô Việt Nam” Quý I năm 2021 của Ngân hàng Thế giới

Phản ứng kịp thời của Chính phủ trước dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 1 đã đưa đại dịch vào trong tầm kiểm soát. Chính phủ đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn COVID-19 bùng phát từ  tâm chấn Hải Dương. Với hành đông quyết liệt của Chính phủ, số trường hợp mắc Covid-19 mới giảm dần và những hạn chế đã được nới lỏng một phần từ nửa cuối tháng 2. Tính đên ngàyngày 9 tháng 3 năm 2021, những đợt bùng phát dẫn đến 894 ca nhiễm mới, chủ yếu ở Hải Dương, đưa tổng số người bị lây nhiễm trong cả nước lên 2.526 trường hợp với 35 ca tử vong.

Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt mua khoảng 150 triệu liều vắc xin Astra Zeneca (Anh), Generium (Nga) và Moderna (Hoa Kỳ). Cả nước đã nhận được 117.000 liều vắc xin đầu tiên trong cuối tháng 2 năm 2021 và bắt đầu với dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Dương.

Dưới tác động toàn cầu của đại dịch Covid-19, trong nền kinh tế Việt Nam, ngoài ảnh hưởng của đại dịch, do các nhà máy đóng cửa trong những ngày nghỉ Tết, sản xuất công nghiệp đã bị chậm lại. Vào tháng 2 năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm tới 7,2% so với năm trước (y/y). Tuy nhiên, nhờ nhu cầu bên ngoài mạnh mẽ, trung bình bình động trong hai tháng đầu năm 2021vẫn tăng 8,8 % (y/y). Theo đó, sản xuất kim loại và điện tử, máy tính tiếp tục tăng 8,6 %  và các sản phẩm quang học tăng  3,2 % trong tháng 2.

Theo W.B, sau khi bị chậm lại vào tháng Giêng, mặc dù sự bùng phát của dịch COVID-19 mới, song do nhu cầu tiêu dùng cao hơn gắn liền với những ngày Tết, doanh số bán lẻ trong tháng 2 năm 2021 đã tăng 0,3 % so với tháng trước(m/m) và 8,3 % (y/y). Điều này cho thấy mục tiêu ứng phó với sự bùng phát của dại dịch đã giảm thiểu sự lan tỏa về tác động tiêu cực trước các biện pháp nghiêm ngặt về hoạt động kinh tế đối với các tỉnh ngoài tâm chấn.

Sự gia tăng doanh số bán lẻ còn được thể hiện bởi doanh thu bán hàng đã tăng từ 5,4%(y/y) của tháng 1 tăng lên 10,5% (y/y) trong tháng 2 .Trong tăng trưởng ngành dịch vụ, dịch vụ ăn uống và lưu trú thấp hơn 0,1% (y/y) và dịch vụ lữ hành du lịch tiếp tục suy giảm nghiêm trọng với mức giảm đến 60,8% (y / y).

Về xuất nhập khẩu; Xuất khẩu giảm nhẹ trong khi nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh, dẫn đến  tình trạng nhập siêu . Trong tháng 2 năm 2021, xuất khẩu hàng hóa giảm 4,2% (y/y ) và nhập khẩu tăng 11,8% (y/y) dẫn đến tháng đầu tiên bị nhập siêu kể từ tháng 4 năm 2020.

 Trong khi hàng dệt may, giày dép và điện thoại góp phần làm giảm xuất khẩu; máy tính, sản phẩm điện tử quang học, máy móc, kim loại, sản phẩm kim loại và đồ nội thất duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Sở hữu nước ngoài của nhà xuất khẩu, những người thống trị công nghệ cao sản xuất sản phẩm, dường như được nhiều hơn, năng động hơn, Xuất khẩu của họ chỉ giảm 1,0 %(y/y), so với mức giảm15,1 % (y/y) của các doanh nghiệp trong nước.

Phân tích sơ bộ về giao dịch đối tác cho thấy, xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng trong khi những nước thuộc EU, ASEAN, Hàn Quốc và Nhật Bản lại  giảm. Sự gia tăng nhập khẩu được thúc đẩy bởi lượng nhập khẩu tăng gấp đôi từ Trung Quốc vào tháng 2 năm 2021 (y/y) .Vào tháng 1 năm 2021, nhập khẩu điện thoại, máy tính, thiết bị điện tử, linh kiện và máy móc chiếm 1/2 tổng số nhập khẩu từ Trung Quốc và tăng hơn 75% (y/y). Thực tế này cũng phản ánh sự phụ thuộc quá nhiều của Việt Nam về đầu vào nhập khẩu trong sản xuất và đa dạng hóa thương mại trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu dừng.

Cùng với những động thái thay đổi trong xuất nhập khẩu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sau hai tháng chậm lại, đã hồi phục mạnh mẽ vào tháng 2 năm 2021 với việc thu hút trên 3,4 tỷ USD vốn FDI, cao hơn 70,4% so với tháng trước và tăng gấp ba lần giá trị của FDI được quan sát vào tháng 2 năm 2020. Sự gia tăng thu hút vốn FDI trong bối cảnh đại dịch COVID-19 được thúc đẩy bởi đầu tư vào lĩnh vực xanh tăng 265,7% (y/y) và đầu tư mở rộng tăng 273,0% (y/y) với nhiều dự án lớn .

Sau nhiều tháng lạm phát giảm,do giá điện tăng lên và nhu cầu trong nước cao vào dịp Tết Nguyên đán, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,3 % (m/m) và 0,75(y/y) trong tháng Hai năm 2021 . Trong đó, giá thực phẩm thực sự cao hơn là 0,3 %(m/m) và 1,2% so với tháng 2 năm 2020. Quan sát động thái vĩ mô của nền kinh tế, W.B nhận thấy, tăng trưởng tín dụng có chững lại do các hoạt động kinh tế tạm dừng trong những ngày nghỉ Tết, song vẫn ở mức tăng 12,0% (y/y) trong tháng 2 năm 2021, phù hợp với tỷ lệ quan sát được trong những tháng gần đây. Điều này phản ánh sự phục hồi trong thực tế nền kinh tế và tiền tệ phù hợp theo chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo các chuyên gia phân tích, chính sách tài khóa đang được điều chỉnh nhẹ do doanh thu được cải thiện trong hai tháng đầu tiên của Năm 2021, trong khi chi tiêu giảm do chậm thực hiện chương trình đầu tư công. Trong 2 tháng đầu năm 2021, Chính phủ thu 286,7 nghìn tỷ đồng doanh thu, cao hơn 0,6%(y/y). Đây là lần đầu tiên tổng doanh thu của Chính phủ tăng lên kể từ khi sự bắt đầu của khủng hoảng COVID-19. Về mặt chi, tổng chi tiêu xuống 207,3 nghìn tỷ đồng, giảm 6,0 %(y / y). Đầu tư công ước tính đạt 23,5 nghìn tỷ đồng VND, và giảm 32,4% (y/ y).

Kho bạc Nhà nước Việt Nam dự kiến ​​vay 350 nghìn tỷ VND trên thị trường trong nước vào năm 2021,Trong hai tháng đầu tiên của năm 2021 kho bạc đã vay 27 nghìn tỷ đồng, bằng 7,7% kế hoạch năm. Trái phiếu được phát hành chủ yếu với kỳ hạn 10 và 15 năm. Thanh khoản dồi dào tiếp tục vay chi phí thấp, với lợi tức trên Kho bạc 10 năm Trái phiếu vào ngày 17 tháng 2 đứng 2,17 %, giống như trong tháng Giêng.

Thay lời kết luận

Sự triệt tiêu nhanh chóng của COVID-19 mới bùng phát vào cuối tháng 1 năm 2021 đã giúp Việt Nam duy trì triển vọng tích cực đối với phục hồi kinh tế vào năm 2021. Nhìn về phía trước, tiêm chủng vắc xinCOVID- triển khai trong nước và trên toàn cầu sẽ tác động tích cực đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Thêm nữa các biện pháp can thiệp chính sách tài khóa và tiền tệ có thể cần thiết để hỗ trợ phục hồi khu vực tư nhân. Từ thực trang diễn ra giúp chúng ta vững niềm tin và hy vọng đất nước ta sẽ vượt qua thách thức của đại dịch để xây dựng nền kinh tế vững mạnh trên con đường hội nhập

 

Địa chỉ liên lạc                Lê Thành Ý 19b/668 Đường Lạc Long Quân,  Quận Tây Hồ Hà Nội

               Mob 0829848231; Email Lethanhy 05@gmail.com

File Vĩ mô VN 3.21

Bạn đang đọc bài viết "GIÁM SÁT VĨ MÔ KINH TẾ VIỆT NAM" tại chuyên mục Văn hóa - Thông tin.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục