Những địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn mùa lúa chín Tây Bắc thơ mộng nhất

17/10/2020 17:56

Du lịch Tây Bắc nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang trải dài sắc vàng và hương lúa mới khiến cho người lữ khách phương xa phải lạc nhịp xuyến xang khi đến với dải đất vùng cao Tây Bắc. Tháng 10 là thời gian đẹp nhất để ngắm mùa lúa chín Tây Bắc. Để chuẩn bị cho hành trình khám phá Tây Bắc mùa lúa chín, đừng bỏ lỡ những địa điểm tuyệt vời trong bài biết dưới đây nhé!

Sapa và những địa điểm tuyệt vời ngắm mùa lúa chín Tây Bắc

1. Sapa

Chạy dọc thung lũng Mường Hoa, bản Cát Cát, Thanh Kim, Thanh Phú, Tả Van, Lao Chải, Tả Phìn… là những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp, đẹp như tranh vẽ. Ruộng bậc thang ở Sapa từng được tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ, Travel and Leisure, bình chọn là một trong bảy ruộng bậc thang đẹp nhất châu Á và thế giới.

Sapa với những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp, đẹp như tranh vẽ mùa lúa chín. 

Những mảnh ruộng bậc thang ở đây tráng lệ như tấm thảm khổng lồ trải rộng trên khắp các bản làng của người dân tộc Mông, tỏa hương lúa chín thơm dịu khiến du khách say đắm vào thế giới yên bình và mộng mơ. Đây là một trong những địa điểm ngắm mùa lúa chín Tây Bắc không thể bỏ lỡ.

Những mảnh ruộng bậc thang ở đây tráng lệ như tấm thảm khổng lồ trải rộng trên khắp các bản làng. 

Thời tiết Sapa mùa lúa chín rất dễ chịu. Du khách có thể cảm nhận được cái se lạnh vào sáng sớm, ấm áp vào buổi trưa và lạnh dần từ chiều tối. Khách du lịch sẽ được hít thở bầu không khí trong lành, ngạt ngào mùi lúa mới của ngày thu và ngắm nhìn một Sapa đẹp như tranh vẽ với các loài hoa dại rực rỡ sườn đồi.

 Sapa đẹp như tranh vẽ với các loài hoa dại rực rỡ sườn đồi. 

Ngoài chụp hình, ngắm cảnh với ruộng bậc thang nhuộm vàng lúa chín, đến Sapa, du khách còn có thể được trải nghiệm không khí rộn ràng của mùa gặt. Người dân thường đi gặt từ sáng đến tối, cả gia đình từ già trẻ, lớn bé đều ra đồng.

2. Mù Cang Chải

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội khoảng 280 km. Để đến đây, du khách sẽ đi qua đèo Khau Phạ, một trong những cung đèo đẹp và hiểm trở bậc nhất Việt Nam.

Mù Cang Chải với những cung đèo đẹp và hiểm trở bậc nhất Việt Nam. 

Mù Cang Chải được người ta nhớ đến với những những thửa ruộng bậc thang trải khắp các sườn đồi. Nếu như bạn ưa trải nghiệm thì bạn nhất định không thể bỏ qua Mù Cang Chải trong chuyến du lịch Tây Bắc mùa lúa chín.

Mùa vàng Tây Bắc được chụp từ trên cao. 

Đến đây, bạn không những được chiêm nghiệm sắc vàng của những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp, mùi thơm của lúa mới, mà còn có chương trình nhảy dù, ngắm nhìn mùa vàng Tây Bắc từ trên cao. Đây là một trong những trải nghiệm khó quên khi du lịch Tây Bắc mùa lúa chín.

Khoảng đầu tháng 9, đến tháng 10, những cánh đồng tại Mù Cang Chải bắt đầu chín rộ. 

Ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình là những nơi ngắm lúa vàng được du khách tìm đến nhiều nhất. Khoảng đầu tháng 9, đến tháng 10, những cánh đồng tại Mù Cang Chải bắt đầu chín rộ, ngả màu vàng óng trải dài ngút ngàn tầm mắt đẹp đến vô ngần.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải hùng vĩ. 

Đặc biệt, những người dân ở Mù Cang Chải vẫn giữ cho mình những phương thức canh tác truyền thống vừa giữ được nét sơ khai của mảnh đất này, vừa khiến du khách cảm thấy tò mò và thích thú.

3. Y Tý

Thỉnh thoảng, du khách có thể bắt gặp những đám mây lững lờ trôi ngay bên mặt ruộng. Giống như đa số mảnh đất khác ở Tây Bắc, với những ngôi nhà gỗ nép mình bên triền đồi.

Khung cảnh ở Y Tý vẫn giữ nguyên nét hoang sơ mộc mạc. 

Mùa lúa chín ở Y Tý thường sẽ kéo dài dự kiến khoảng 3 tuần, bắt đầu tính từ đầu tháng 9. Bạn có thể đi xe khách hoặc đi tàu từ Hà Nội lên Lào Cai. Từ đây thuê xe máy, chạy theo cung Bát Xát hoặc Mường Hum.

Mùa lúa chín ở Y Tý bắt đầu tính từ đầu tháng 9 và kéo dài 3 tháng. 

Y Tý thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đường lên Y Tý khó đi hơn so với Sapa, Mù Cang Chải. Nằm trên độ cao gần 2.000 m so với mặt nước biển, Y Tý quanh năm sương trắng phủ mờ. Nhưng mỗi mùa lúa chín, cả vùng bỗng như bừng tỉnh bởi sắc vàng của thửa ruộng bậc thang.

Mỗi mùa lúa chín, Y Tý bỗng như bừng tỉnh bởi sắc vàng của những thửa ruộng bậc thang. 

Du lịch Lào Cai ghé thăm Y Tý, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh núi non hùng vĩ, những mảnh ruộng bậc thang uốn lượn như những con sóng mềm mại đổ dài từ đỉnh núi, tràn xuống khắp các thung lũng, được nhuộm vàng ươm mỗi mùa lúa chín. Hương lúa mới phảng phất khắp bản làng, mùi ngai ngái của thân rạ tươi tạo nên bầu không khí đặc trưng của mùa lúa chín Tây Bắc.

Những mảnh ruộng bậc thang uốn lượn như những con sóng mềm mại đổ dài từ đỉnh núi. 

Những điểm ngắm lúa chín nổi tiếng ở đây là Dền Sáng, Dền Thàng, A Lù, Lao Chải, Khu Chu Lìn, thung lũng Thiên Sinh…

4. Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì thuộc Hà Giang, nổi tiếng với những ruộng bậc thang lúa chín vàng óng ả vẽ nên những đường vân mềm mại bên sườn núi. Đến Hoàng Su Phì, bạn sẽ được thỏa sức tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thư giãn thoải mái trong bầu không khí trong lành với núi rừng trùng điệp.

 Những ruộng bậc thang lúa chín vẽ nên những đường vân mềm mại bên sườn núi ở Hoàng Su Phì. 

Nét độc đáo của Hoàng Su Phì mùa lúa chín là những thửa ruộng bậc thang xếp chồng, đều tăm tắp. Đứng trên đỉnh núi Tây Côn Lĩnh nhìn về thung lũng Cao Sơn bạn mới thấy hết vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng khi du lịch Tây Bắc.

Những thửa ruộng bậc thang xếp chồng, đều tăm tắp ở Hoàng Su Phì. 

Theo thống kê, Hoàng Su Phì có hơn 3500 ha ruộng bậc thang, trong đó có hơn 760 ha là nơi đã được công nhận là Di tích cấp quốc gia. Hoàng Su Phì luôn là điểm đến yêu thích của dân phượt. Hai mùa đẹp nhất ở đây là mùa nước đổ (tháng 3 – 5) và mùa lúa chín (tháng 9 – 10).

Đường lên Hoàng Su Phì rất hiểm trở. Có hai hướng để đến Hoàng Su Phì là chạy theo đường quốc lộ 2 qua Tuyên Quang đến Hà Giang hoặc đi từ hướng Bắc Hà (Lào Cai) qua Xín Mần, cách Hà Nội khoảng 300 km.

Những ruộng bậc thang lúa chín xếp lớp, trải dài phủ kín những ngọn đồi như những bậc thang đến thiên đường. Chắc chắn đây sẽ một trong những điểm đến ngắm mùa lúa chín Tây Bắc đẹp mê lòng người.

Trên đây là những địa điểm ngắm mùa lúa chín Tây Bắc đẹp nhất mà du khách không thể bỏ lỡ. Chúc bạn có một trải nghiệm đáng nhớ với thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, những cánh đồng lúa vàng thơm vàn người dân thân thiện, mến khách của vùng Tây Bắc xinh đẹp.

Sưu tầm

Bạn đang đọc bài viết "Những địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn mùa lúa chín Tây Bắc thơ mộng nhất" tại chuyên mục Không gian xanh.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục