Những loài hoa lan chơi Tết Nguyên Đán đẹp và ý nghĩa nhất

10/12/2020 09:00

1. Hoa lan Hồ Điệp chơi Tết

Lan hồ điệp chơi tết là loài hoa quen thuộc đối với nhiều người, tương đối dễ trồng, thích nghi với đa dạng khí hậu, từ nóng ẩm đến lạnh giá. Về màu sắc, lan hồ điệp có nhiều màu rực rỡ như vàng, tím, hồng,... và cũng có loại có đốm, có vân trên cánh hoa đẹp mắt.

Hoa lan hồ điệp chơi tết - Ảnh 1

Lan hồ điệp có nhiều màu sắc rực rỡ, đặc biệt là gam màu vàng tươi thể hiện sự thịnh vượng, tài lộc cho dịp Tết cổ truyền

Ngày Tết là dịp vui trong năm, là dịp để con cái đoàn viên cùng gia đình. Do đó, bạn nên lựa chọn lan Hồ Điệp Têt có nhiều nhánh nhỏ để thể hiện sự ấm áp, gia đình quây quần bên nhau. Bên cạnh đó, hoa lan Hồ Điệp có màu sắc rực rỡ như tím - trắng, hồng, vàng,... sẽ thích hợp với không khí vui tươi của ngày Tết cổ truyền.

Hoa lan hồ điệp chơi tết - Ảnh 2

Lẵng lan hồ điệp để bàn là một trong những lựa chọn tối ưu cho dịp Tết. Bạn có thể để hoa ở bàn ăn hay bàn tiếp khách, đem đến cảm giác “ngập tràn hương sắc” cho ngôi nhà của mình.

Hoa lan Hồ Điệp trong dịp Tết có thể được thiết kế dưới dạng chậu hoa, lẵng hoa hay bình hoa. Những hình thức này rất trang nhã, phù hợp để đặt lên bàn tiếp khách, hoặc thay cho đào, quất đặt ở góc nhà, đem đến không gian ấm cúng cho gia đình bạn.

Hoa lan hồ điệp chơi tết - Ảnh 3

Lan hồ điệp tương đối “dễ chiều”, bạn có thể tạo thành các bó hoa đơn giản, gọn gàng hoặc trồng trong chậu để ở phòng khách.

2. Hoa lan Mokara

Lan Mokara là sản phẩm lai kết hợp hoàn hảo từ 3 giống lan Arachnis, Ascoentrum và Vanda. Nhờ vậy, Mokara mang đầy đủ những ưu điểm tuyệt vời từ 3 loại hoa trên như độ thích nghi với thời tiết khắc nghiệt, màu sắc rực rỡ, tươi sáng,...

Hoa lan chơi tết - Ảnh 4

Lan Mokara có nhiều màu sắc nổi bật, dễ dàng kết hợp với các loại hoa khác nhau tạo nên vẻ đẹp rạng rỡ cho thiết kế hoa đón Tết.

Những năm gần đây, Mokara được nhập khẩu vào Việt Nam nhiều do nhu cầu chơi hoa ngày Tết của người dân tăng nhanh. Lan Mokara cao khoảng 60 - 70cm, thân dài, hoa có nhiều màu sắc. Cánh hoa có độ dày vừa phải và mịn màng, trên cánh thường có những vết đốm đẹp mắt.

Hoa lan chơi tết - Ảnh 2

Những bông hoa lan màu đỏ, màu vàng, màu cam,... với gam màu nóng, ấm áp rất thích hợp sử dụng trong ngày Tết cổ truyền.

Nếu muốn lựa chọn lan Mokara trang trí nhà cửa ngày Tết, bạn nên sử dụng chậu lan đặt tại góc hoặc cắm lan vào bình và đặt lên bàn tiếp khách. Bên cạnh đó, có thể phối kết hợp nhiều màu sắc của lan trong cùng một thiết kế để đem đến vẻ đẹp bắt mắt cho chậu cây nhà mình.

Hoa lan chơi tết - Ảnh 6

Lan Mokara cũng dễ dàng phù hợp với các hình thức bó hoa, chậu hoa, lẵng hoa thậm chí là bình hoa. Tùy vào nhu cầu và sở thích của gia đình mình, bạn có thể lựa chọn một hình thức phù hợp để trưng hoa ngày Tết.

3. Các loại hoa lan khác

Hoa lan đa dạng về chủng loại với hình dáng, kích thước khác nhau. Bên cạnh việc sử dụng những giống hoa quen thuộc như lan Hồ Điệp, lan Mokara, các bạn có thể lựa chọn một số loại hoa lan khác như:

  • Lan vũ nữ vàng: Sở hữu vẻ đẹp mềm mại nhưng không kém phần sang trọng, quyến rũ, lan vũ nữ cũng là một loài hoa được lựa chọn nhiều để trang trí nhà cửa. Lan vũ nữ ra hoa quanh năm, thích hợp với thời tiết khắc nghiệt nên bạn không cần lo lắng đến việc thiếu hoa khi tiết trời quá lạnh hoặc quá nóng.

Hoa lan chơi tết - Ảnh 7

Lan vũ nữ vàng với tông màu tươi sáng sẽ là vật trang trí không thể thiếu cho gia đình bạn dịp Tết

  • Địa lan Bắc Hà: Cùng thuộc họ phong lan nhưng địa lan có số lượng ít hơn một chút và cũng không quá phổ biến. Địa lan sinh trưởng ở vùng núi cao, nên những ai ở khu vực đồng bằng, ven biển thường ít có cơ hội biết đến giống hoa này. Tương tự như các loài lan khác, địa lan có màu sắc rực rỡ, mang vẻ đẹp phóng khoáng của thiên nhiên núi rừng.

Hoa lan chơi tết - Ảnh 8

Địa lan mang vẻ đẹp phóng khoáng, tự do, thích hợp với chậu trồng được làm từ chất liệu gỗ, tông trầm

  • Lan Vanda: Loại lan này thường mọc thành chùm lớn, tán dày tròn và cũng có nhiều màu sắc rực rỡ. Lan Vanda được trồng nhiều ở vùng châu Á - Thái Bình Dương, rất thích hợp với khí hậu nước ta.

Hoa lan chơi tết - Ảnh 9

Một bình Vanda Orchids sẽ giúp không gian nhà bạn dịp Tết đến xuân về luôn ngập tràn sắc hương

4. Lưu ý khi chọn hoa lan chơi Tết

Giống hoa lan thường có ưu điểm về độ bền, độ tươi mới cao hơn so với các loài hoa khác nên rất được ưa chuộng trưng bày trong dịp Tết. Tuy nhiên, các bạn vẫn cần chú ý để có thể bảo quản hoa tốt hơn, tránh trường hợp chăm sóc sai cách khiến hoa héo úa nhanh hoặc nở sớm.

Nhằm giúp các bạn có một chậu lan xinh đẹp đón Tết, Hoa Online 24/7 đã tổng hợp một số lưu ý như sau:

  • Khi chọn mua lan, bạn nên lựa những cây có dáng cứng, lá và các nhánh nhiều, xum xuê.
  • Không nên chọn những cây có cuống hoa, cánh hoa xuất hiện các nốt lốm đốm, thâm đen. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy hoa đang bị virus, bị sâu hoặc có dấu hiệu của cháy nắng, bị rệp tấn công.
  • Lựa chọn bình đựng, giá đựng thông thoáng để tạo môi trường tốt nhất cho cây sinh trưởng, tránh tình trạng bị úng.
  • Bạn nên tìm một chậu lan mới nở, có thể chỉ chớm nở một vài bông, số khác vẫn đang ở dạng nụ để hoa tươi lâu và đồng đều hơn. Trong trường hợp sử dụng lan trong dịp Tết, bạn nên chú ý chọn cây giai đoạn trưởng thành để tốn ít thời gian chăm sóc, bón đất, bón phân.
  • Phần rễ cây cũng cần đặc biệt lưu ý vì nó phản ánh tình trạng sức khỏe của cây. Rễ cây màu xanh lá tươi tốt chứng minh cây đang ổn định. Nếu rễ cây có màu xanh sẫm chứng tỏ độ ẩm của hoa đang bị dư thừa, dễ gây tình trạng úng cây. Nếu rễ cây bóng, đây có thể là dấu hiệu của việc cây bị thừa dinh dưỡng, khó trổ bông.

Hoa Online 24/7 đã giúp các bạn tổng hợp một số thông tin về việc sử dụng hoa lan chơi Tết trong năm nay. Hy vọng rằng, mọi người đã nắm được cách chăm sóc hoa lan đảm bảo độ tươi lâu. Đồng thời, biết cách cắm hoa và lựa chọn thiết kế hoa lan phù hợp với không gian ngôi nhà.

Hà Anh
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Những loài hoa lan chơi Tết Nguyên Đán đẹp và ý nghĩa nhất" tại chuyên mục Hoa lan Việt Nam.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục