Hội chợ "Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2020” (Hanoi Agriculture Fair 2020) tại AEON Mall Long Biên với sự tham gia của doanh nghiệp 26 tỉnh/thành phố cùng hàng ngàn sản phẩm nông sản hữu cơ, nông sản ứng dụng công nghệ cao, nông sản an toàn và đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Tất cả các sản phẩm tham gia trưng bày, kết nối, bán tại hội chợ đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ |
Với quy mô 100 gian hàng được thiết kế đặc biệt, bố trí trải dài trong tòa nhà Trung tâm thương mại AEON Long Biên, đây là sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng, tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương, hợp tác kinh doanh và giúp các doanh nghiệp tiếp cận, mở rộng tiềm năng xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối tại AEON Việt Nam và toàn cầu. Đồng thời, đem đến cho các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội nâng cao năng lực kinh doanh và chất lượng sản phẩm một cách bài bản qua đó có định hướng sản xuất, tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON Nhật Bản cũng như xây dựng chiến lược xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản.
“Chúng tôi kỳ vọng thông qua Hội chợ sẽ nhiều sản phẩm hàng hóa, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh được người tiêu dùng đón nhận, đồng thời, sẽ có thêm nhiều hơn các doanh nghiệp Việt trở thành những nhà cung cấp tin cậy cho Tập đoàn AEON trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Mai Anh– Phó giám đốc HPA nói.
Hội chợ Hanoi Agriculture Fair 2020 tại AEON Mall Long Biên diễn ra đến hết ngày 9/11. Sau sự kiện này, HPA sẽ tiếp tục tổ chức Hội chợ Hanoi Agriculture Fair 2020 tại AEON Mall Hà Đông từ ngày 19/11 đến 23/11.
Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ |
Sự kiện được triển khai nhằm thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương, UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON- Nhật Bản. Trong đó, hai bên thống nhất hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Người tiêu dùng Thủ đô tham quan và mua sản phẩm tại Hội chợ |
Trong khuôn khổ Hội chợ, cũng trong chiều nay, HPA tổ chức Diễn đàn “Kết nối, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản an toàn thành phố Hà Nội năm 2020”. Đây là sự kiện thường niên do Trung tâm HPA phối hợp với Dự án Jica Safe Crop tổ chức từ năm 2017. Diễn đàn đã và đang tạo ra nhiều cơ hội gặp gỡ, kết nối, hợp tác kinh doanh, phân phối và tiêu thụ sản phẩm. Các nhà sản xuất tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm. Nhà phân phối tìm kiếm nguồn cung ứng là sản phẩm chất lượng của những đơn vị được chứng nhận đủ điều kiện an toàn để thu mua, giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô.
Kết nối trực tiếp giữa các nhà sản xuất và các nhà phân phối tại Diễn đàn |
Diễn đàn cũng góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng trong việc tiêu dùng thực phẩm an toàn. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ mới, giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường trong nông nghiệp của Nhật Bản, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm đầu ra. “Thông qua diễn đàn sẽ có thêm nhiều hợp đồng hợp tác giữa các bên trọng chuỗi sản xuất – tiêu thụ nông sản an toàn để cung cấp những sản phẩm ngon, đảm bảo chất lượng tới người tiêu dùng Thủ đô và bạn bè quốc tế, góp phần vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế trên địa bàn Thành phố, thúc đẩy và kích cầu tiêu dùng nội địa, đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận với kênh phân phối hiện đại”, bà Nguyễn Thị Mai Anh kỳ vọng.
Tại Diễn đàn, đại diện Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng đã báo cáo kết quả thực hiện Dự án tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn tại khu vực miền Bắc do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ triển khai từ tháng 7/2016 đến năm 2020. Theo đó, diện tích sản xuất an toàn do Dự án hỗ trợ tăng từ 50,86 ha trong vụ Đông năm 2017 – 2018 lên hơn 180 ha trong vụ Đông 2020 – 2021. Dự án cũng hỗ trợ các nhóm mục tiêu lưu trữ ghi chép nhật ký sử dụng hóa chất nông nghiệp phù hợp. Hỗ trợ các nhóm mục tiêu bán hàng tập trung dựa trên khai niệm “không phải sản xuất và bán mà là sản xuất để bán”.
Từ năm 2017 đến nay, Dự án cũng đã phối hợp với HPA trong công tác tiếp thị và truyền thông. Theo đó, Dự án hỗ trợ HPA xây dựng trang web https://nongsanantoanhanoi.gov, trang web cung cấp danh bạ cửa hàng, người sản xuất và thông tin giấy chứng nhận về rau an toàn. Trang web đóng vai trò như cổng thông tin một chiều giá trị cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Dự án phối hợp với HPA tổ chức Diễn đàn kinh doanh cây trồng an toàn từ tháng 8/2017. Đây là cơ hội cho người sản xuất cây trồng an toàn và người mua gặp gỡ và hiểu nhau hơn.
Trong khuôn khổ của Diễn đàn, các công ty vật tư nông nghiệp của Nhật Bản đã trình bày kinh nghiệp áp dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến trong Dự án; công nghệ mới, giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững, thân thiện môi trường. Các nhóm sản xuất của Hà Nội gồm: HTX nông nghiệp Yên Phú; HTX nông nghiệp Vĩnh Phúc cũng đã trình bày quy trình sản xuất của mình, đồng thời mong muốn kết nối đưa sản phẩm của HTX vào hệ thống kênh phân phối hiện đại. Ở chiều ngược lại, các đơn vị thu mua, phân phối cũng đã đưa ra những nhu cầu về sản phẩm và yêu cầu đối với đơn vị cung ứng. Các hoạt động kết nối trực tiếp giữa các nhà sản xuất và các nhà phân phố cũng đã được diễn ra.