5 bí quyết điều trị viêm họng cực hiệu quả

19/10/2020 17:03

Phần lớn các trường hợp đau họng sẽ hết sau vài ngày nếu được điều trị đúng cách. Khi có những dấu hiệu đầu tiên của chứng viêm họng, bạn cần thực hiện ngay một số biện pháp trị viêm họng để bệnh nhanh khỏi và giúp bản thân cảm thấy dễ chịu hơn

1. Súc miệng bằng nước muối ấm

Đây là phương pháp điều trị đau họng phổ biến, được các chuyên gia khuyến khích sử dụng vì tính hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng súc miệng bằng nước muối sẽ giúp sát khuẩn, giảm đau, giảm sưng rất tốt. Khi bị viêm họng, nếu không có sẵn nước muối sinh lý, bạn hãy pha nửa muỗng cà phê muối vào một cốc nước ấm để ngậm và súc miệng trong khoảng 30 giây. Việc đều đặn súc miệng 3 lần mỗi ngày bằng nước muối, chắc chắn tình trạng đau họng của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện.

2. Bổ sung nước

Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể là một việc làm rất quan trọng, đặc biệt là khi mệt mỏi, cổ họng đau rát và sưng tấy. Biện pháp này không chỉ giúp tăng độ ẩm cho khoang mũi mà còn giúp tăng cường sức đề kháng. Để bổ sung nước, bạn có thể thử một số thức uống sau: 

  • Uống nước ấm: Dòng nước ấm có tác dụng giữ cho họng ẩm ướt, ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn, các chất kích thích, mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu.
  • Nước chanh ấm: Pha 1 muỗng cà phê nước cốt chanh với một cốc nước ấm. Thức uống này sẽ giúp thu nhỏ mô họng bị sưng và tạo ra môi trường thù địch với các loại vi khuẩn và virus.
  • Trà: Một tách trà đen ấm có thể giúp giảm đau họng. Trà đen chứa các hợp chất tannin, giúp làm se và thu nhỏ mô họng bị sưng.
  • Nước ép mầm lúa mì: Thức uống giàu chất diệp lục, có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn phát triển và giảm đau họng. 

3. Mật ong tự nhiên

Theo Đông y, việc sử dụng mật ong là một trong những phương pháp giảm đau họng cực hiệu quả. Không chỉ giàu vitamin tốt cho sức khỏe, có lợi cho hệ miễn dịch, mật ong còn có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng, bảo vệ cổ họng. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics (tạp chí Nhi khoa Hoa Kỳ), những người thường xuyên uống mật ong trước khi ngủ sẽ ít bị ho và ít mất ngủ hơn so với những người không uống. 

Để giảm đau, bạn hãy pha một muỗng cà phê mật ong với một tách trà nóng hoặc lấy ít nước cốt chanh rồi hòa chung với 1 muỗng cà phê mật ong trong một ly nước ấm và uống hỗn hợp này 2 lần/ngày. Điều này không chỉ giúp giảm đau mà còn bảo vệ cổ họng bạn tốt hơn bởi mật ong có tác dụng sát khuẩn, trong khi chanh có thể làm giảm tắc nghẽn đờm nhầy.

4. Tỏi

Theo các chuyên gia, tỏi được ví như một loại kháng sinh cực mạnh bởi tỏi có chứa allicin, một chất có tính kháng khuẩn và khử trùng, rất tốt trong việc tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn và giảm đau họng nhanh chóng. Bạn có thể ăn một tép tỏi sống mỗi ngày hoặc dùng xi rô tỏi ngâm mật ong để chất allicin tiêu diệt những vi khuẩn gây đau họng hoặc phòng ngừa tình trạng đau họng từ sớm. 

5. Trà gừng

Gừng là một trong những thảo dược được nhiều người nghĩ đến nhất khi muốn trị viêm họng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh gừng có khả năng giết chết các loại vi khuẩn ở cổ họng, giúp phòng ngừa và đẩy lùi tình trạng đau họng rất hiệu quả. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng làm sạch dịch đờm, nhầy từ mũi và họng, giúp mũi họng thông thoáng, từ đó chống viêm, giảm đau và làm dịu cơn đau họng. Bạn chỉ cần cho vài lát gừng nhỏ vào một ly nước ấm và uống đều đặn mỗi ngày là đã có thể đẩy lùi cơn đau họng. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn thêm vào hỗn hợp này 1 muỗng cà phê mật ong và nước cốt của 1 nửa quả chanh để nâng cao hiệu quả.

Thanh Lam

Bạn đang đọc bài viết "5 bí quyết điều trị viêm họng cực hiệu quả" tại chuyên mục Mẹo vặt y khoa.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục