Chuyên gia tiết lộ nguyên tắc vàng chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô

19/11/2020 00:54

Thời tiết mùa thu - đông khiến da bị khô, nứt nẻ. Đặc biệt, trong thời tiết hanh khô này dễ xuất hiện các căn bệnh về da như viêm da cơ địa, dị ứng,... Chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô hiệu quả bằng cách nào? Bài viết được đăng tải trên https://phunuvietnam.vn/ xin chia sẻ với cộng đồng bạn đọc của https://vietnamhuongsac.vn/

Thời điểm da dẻ bắt đầu khô và nẻ do thời tiết hanh gây ra. Mọi người cần tìm cách chăm sóc da hiệu quả hơn để giúp cung cấp độ ẩm cho da vào mùa hanh khô. Bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ tiết lộ nguyên tắc giúp bạn chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô đạt hiệu quả nhất.

Da khô có thể gây ra rất nhiều căn bệnh về da nguy hiểm như bệnh á sừng, viêm da cơ địa hay vảy nến và một số căn bệnh dị ứng nổi mề đay, cước lạnh,... có thể xuất hiện. Tìm hiểu biện pháp đem lại hiệu quả chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô hiệu quả dưới đây.

1. Phân biệt tình trạng khô da do bẩm sinh hay xuất hiện tạm thời?

BS. Đỗ Tuấn Anh thuộc khu điều trị Laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết rằng, muốn chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô thì bạn cần nắm rõ làn da của mình. Điều quan trọng nhất chính là phân biệt được da của bản thân đang là da khô bẩm sinh hay thuộc dạng da khô bị mất nước tạm thời do điều kiện thời tiết thay đổi, hanh khô gây ra.

Thực tế, đối với mỗi loại da sẽ có các biện pháp chăm sóc da khác nhau. Do đó, da khô bẩm sinh hay da khô tạm thời đều có các phương pháp khác nhau.

- Tình trạng da khô bẩm sinh:

Da khô bẩm sinh được hiểu rằng bạn có làn da khô từ bé bị khô, cũng có thể da khô xảy ra do tuổi tác khi lớp dầu nền của da bị thiếu hụt hoặc lớp lipid của da bị hổng khiến cho làn da không còn duy trì được độ ẩm khiến da bị khô.

 

Chuyên gia tiết lộ nguyên tắc vàng chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô - Ảnh 2.

Ảnh minh họa nguồn internet

- Da khô tạm thời:

Tình trạng da khô tạm thời hay còn được gọi là da mất nước hoặc thiếu nước tạm thời thường xảy ra khi môi trường bị thiếu ẩm. Cũng có thể xuất hiện do điều kiện thời tiết hanh khô hoặc do một số sản phẩm làm sạch da mà bạn đang sử dụng có độ tẩy cao.

Da khô tạm thời có thể xuất hiện do chăm sóc da sai cách trong mùa hanh khô khiến da đổ quá nhiều dầu. Đây là hiện tượng cho biết da của bạn đang bị mất nước. Chính vì tình trạng thiếu nước của da sẽ khiến cơ thể chỉ định sản sinh ra một lượng dầu nhằm cân bằng độ ẩm trên da.

Các trường hợp da khô tạm thời hay da thiếu nước có thể xảy ra đối với da hỗn hợp hoặc da dầu. Thông thường, làn da sẽ bị dầu đổ vào mùa hè và sẽ khô vào mùa đông. Kèm theo đó là lỗ chân lông to hơn, dễ gặp tình trạng bị mụn và da bị xỉn màu.

2. Bằng cách nào có thể nhận biết da khô bẩm sinh và da khô tạm thời?

Da khô bẩm sinh và da khô tạm thời có sự khác nhau rõ rệt nên bạn có thể áp dụng một số dấu hiệu để phân biệt hai loại da này và nhận biết da để có biện pháp chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô đúng cách như sau:

- Da khô do bẩm sinh:

Hầu hết các trường hợp bị da khô do bẩm sinh có đặc điểm lỗ chân lông nhỏ. Đối với hiện tượng da khô bẩm sinh sẽ xuất hiện tình trạng bong tróc khi thời tiết hanh khô, da dễ bị kích ứng và rất khó để thẩm thấu các dưỡng chất.

 

Chuyên gia tiết lộ nguyên tắc vàng chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô - Ảnh 3.

 

Ảnh minh họa nguồn internet

- Da khô tạm thời:

Mặt khác, da khô tạm thời hay da bị thiếu nước chỉ thường xảy ra đối với da hỗn hợp và da dầu, các trường hợp da đổ dầu vào mùa hè, trong khi đó mùa đông da sẽ bị khô. Đặc biệt, các lỗ chân lông do da khô tạm thời thường to hơn và dễ xuất hiện mụn, bị xỉn màu da.

3. Dưỡng ẩm, chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô bằng cách nào?

Dù da bạn đang thuộc loại da khô bẩm sinh hay da khô tạm thời thì đều cần tuân thủ một vài nguyên tắc khi chăm sóc da để giúp da mềm, mịn khi thời tiết hanh khô.

Đối với quá trình chăm sóc da, cần tuân thủ đúng nguyên tắc bôi ngoài, uống trong. Trong khi đó đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, chăm sóc da giúp sở hữu làn da mềm ẩm vào mùa khô hanh.

Một vài nguyên tắc chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô:

- Xây dựng chế độ ăn uống nhiều rau xanh, hoa quả:

Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong việc chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô hiệu quả. Chế độ ăn uống nhiều rau xanh đem lại hiệu quả cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể còn giúp tạo tiền đề cho một làn da khỏe mạnh.

Trong khi đó, lượng vitamin khoáng chất từ rau củ quả chứa hàm lượng chống oxy hóa cao còn giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, mềm mịn, ẩm mượt.

- Giữ thói quen uống đủ nước:

 

Chuyên gia tiết lộ nguyên tắc vàng chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô - Ảnh 4.

Ảnh minh họa nguồn internet

Dù mùa khô, bạn có thể cảm thấy không quá cần thiết uống nước. Tuy nhiên, giữ thói quen uống đủ từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày là điều cần thiết. Nguyên tắc chăm sóc da này giúp da mềm ẩm hơn trong mùa hanh khô.

Chưa kể, uống đủ nước không chỉ giúp da mềm mịn hơn trong mùa lạnh mà còn giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho cơ thể.

- Bổ sung chất có khả năng sửa chữa:

Một vài chất có khả năng sửa chữa hàng rào Lipid như Ceramides, collagen, elastin, stearic acid, oleic acid, lauric acids,... còn đem lại hiệu quả trong việc tăng cường sức khỏe làn da. Chúng giúp bảo vệ da, dưỡng ẩm cho da căng mịn.

- Không quên tẩy da chết:

Chăm sóc da mùa hanh khô, bạn cần tẩy da chết và áp dụng đúng nguyên tắc tẩy da chết. Mùa khô da bị khô, nứt nẻ bong tróc khiến bạn cảm thấy cần tẩy da chết nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, dù mùa khô cũng chỉ nên tẩy da chết cho da 1 tuần 1 lần. Vì nếu tẩy da chết quá nhiều có thể khiến da bị tổn thương.

Đặc biệt, khi các vết nứt trên da do tẩy da chết có thể khiến da bạn bị mất nước nhanh hơn. Điều này gây ra các bệnh khô da và nhiều triệu chứng bệnh về da vào mùa hanh khô khác.

 

Chuyên gia tiết lộ nguyên tắc vàng chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô - Ảnh 5.

Ảnh minh họa nguồn internet

- Không sử dụng chất tẩy rửa mạnh:

Da khô không nên sử dụng các sản phẩm có tẩy rửa mạnh như: sữa rửa mặt có độ pH cao quá 6,5, các sản phẩm tẩy da chết có hạt sắc và sản phẩm trắng da cấp tốc.

Những loại sản phẩm có chứa chất tẩy rửa mạnh có thể gây tình trạng bào mòn da, khiến da bị khô ráp tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh về da, khô da xảy ra nghiêm trọng hơn trong điều kiện thời tiết hanh khô.

- Tránh sử dụng sản phẩm kiềm dầu cao:

Nhiều người cho rằng vì da khô, đổ nhiều dầu nên cần sử dụng các sản phẩm trang điểm kiềm dầu cao để sử dụng, đây là quan niệm sai lầm.

Chỉ nên sử dụng các loại kem lót, kem nền dưỡng ẩm hoặc chất lỏng kem giúp da mềm mượt.

Lưu ý, đối với những người có làn da bị khô lâu năm, khi da khô bẩm sinh thì bạn cần tìm đến các bác sĩ chuyên khoa da liễu để thăm khám và nhận tư vấn, điều trị giúp cải thiện da, tránh gây viêm da và các căn bệnh về da vào mùa đông khác.

 

Cảnh Trực
Nguồn https://phunuvietnam.vn/chuyen-gia-tiet-lo-nguyen-tac-vang-cham-soc-da-mem-am-trong-mua-hanh-kho-412020181113162224.#htm

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia tiết lộ nguyên tắc vàng chăm sóc da mềm ẩm trong mùa hanh khô" tại chuyên mục Làm đẹp.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục