Độc đáo 3 món bánh làm từ hoa, có cả đặc sản của tỉnh Hà Giang

27/11/2020 00:44

Bánh làm từ hoa tam giác mạch, quế hoa và hoa đậu biếc không chỉ đẹp, độc lạ mà còn mang hương vị thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

Bánh tam giác mạch

Tam giác mạch là loài hoa nổi tiếng của tỉnh Hà Giang, là một trong những loài hoa đẹp nhất trên bản đồ du lịch Việt Nam. Ai đi Tây Bắc cũng mong một lần có cơ hội được thưởng thức vẻ đẹp của những đồi tam giác mạch hoang sơ, được chụp thật nhiều bức ảnh đẹp cùng loài hoa nguyên sơ, thuần khiết này. 
 

bánh làm từ hoa

Bánh tam giác mạch là đặc sản Hà Giang. Ảnh:matchamichi

Thế nhưng bạn có biết rằng tam giác mạch cũng là một nguồn nguyên liệu dùng để làm bánh, nấu bia? Và đặc sản Hà Giang không thể không kể đến món bánh tam giác mạch thơm ngon, đượm vị. Dù chẳng phải món ăn cao sang mỹ vị, dù chẳng phải món bánh quá đỗi đắt tiền nhưng bánh tam giác mạch là loại bánh rất được du khách xa gần yêu thích. 
 

bánh làm từ hoa

Món bánh này được bán nhiều tại các phiên chợ vùng cao. Ảnh: Pys Travel 

Để làm nên những chiếc bánh thơm ngon, hấp dẫn, người dân Hà Giang sử dụng hạt của hoa tam giác mạch, xay thành bột để làm bánh. Bột bánh được pha cùng ít nước, cho vào khuôn và đem hấp. Bánh sau khi hấp chín tiếp tục nướng trên than hồng để giữ độ nóng và thơm. Đơn giản thế thôi mà tạo thành thức quà ngon khiến du khách phải đem lòng yêu thích. 
 

bánh làm từ hoa

Bánh được làm từ hạt tam giác mạch. Ảnh:diemdentre

Có dịp đi những phiên chợ ở Hà Giang, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều người bán bánh tam giác  mạch. Loại bánh làm từ hoa này có hình tròn to, có khi được cắt thành miếng nhỏ để bạn dễ cầm bánh trên tay và thưởng thức. Miếng bánh tam giác mạch mềm, có vị ngọt và bùi rất hấp dẫn, hương vị đặc biệt hơn hẳn so với những loại bánh làm từ bột gạo, bột mì. 
 

bánh làm từ hoa

Bánh được đem hấp chín trước khi nướng lại. Ảnh: Pys Travel 

Mỗi miếng bánh tròn sẽ được cắt nhỏ ra với hình dáng như miếng pizza, vừa gọn gàng dễ ăn, vừa thuận tiện để mang theo bên mình. Bánh tam giác mạch có màu tím nhạt cùng những chấm tím đậm hơn nổi trên thân bánh, được bán với giá từ 10 – 15.000 đồng/cái. Đây là thức quà ngon với người dân Hà Giang và cả với những lữ khách đường xa lần đầu đến với miền “đá nở hoa”.
 

bánh làm từ hoa

Mỗi chiếc bánh giá 10.000 - 15.000 đồng. Ảnh:Gody 

Có dịp du lịch Hà Giang, bạn nhớ một lần thưởng thức loại bánh làm từ hạt tam giác mạch này để thấy ẩm thực Việt Nam phong phú, đa dạng đến dường nào. Mỗi món bánh dù là cầu kỳ hay đơn giản nhưng khi mang phong vị của vùng miền đều toát lên sức hấp dẫn riêng biệt, có thể cưỡng lại. 

Bánh quế hoa

Bánh quế hoa không thuộc món bánh đặc sản Việt Nam mà có nguồn gốc từ Trung Quốc, thường xuất hiện trong các bộ phim cổ trang. Món bánh này được dùng để làm bánh tráng miệng, vừa là món ăn ngon, vừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe người phụ nữ như làm đẹp da, trị mụn, hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt. 
 

bánh làm từ hoa

Bánh quế hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ảnh:VnExpress 

Ngày nay, bánh quế hoa có mặt ở nhiều nơi, được yêu thích vì vẻ đẹp sang trọng, hương vị thơm ngon, tinh tế. Tại Việt Nam, món bánh này được phục vụ ở nhiều nhà hàng, khách sạn, có bán tại các cửa hàng bánh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự chuẩn bị nguyên liệu và làm bánh tại nhà nếu có nhiều thời gian. 
 

bánh làm từ hoa

Loại bánh thơm ngon, tốt cho sức khỏe phái nữ. Ảnh:Đời sống Việt Nam 

Bánh quế hoa được làm từ hoa quế (hay còn gọi là mộc chi), kỷ tử, đường phèn, bột rau câu và nước. Trong đó, hoa quế có vị cay ấm, hương thơm, giúp dưỡng nhan hiệu quả với nhiều công dụng như làm đẹp da, trị mụn. Còn kỷ tử có tác dụng làm sáng mắt, dưỡng da và giúp tăng cường sinh lý. 
 

bánh làm từ hoa

Cách làm bánh quế hoa tương đương như làm rau câu. Ảnh:richs

Loại bánh làm từ hoa quế này có cách chế biến khá công phu gồm nhiều bước. Đầu tiên, bạn cho quế hoa, kỷ tử vào 250 ml nước sôi, ngâm 15 phút rồi lọc phần cái để sang một bên, lấy lượng nước ngâm màu vàng đem đun sôi cùng 80g đường phèn. 
 

bánh làm từ hoa

Nguyên liệu làm bánh gồm có hoa quế, kỷ tử, đường phèn,... Ảnh:VnExpress 

Tiếp theo, bạn từ từ bột thạch rau câu vào nồi nước đường, khuấy đều đến khi bột tan hết. Sau đó thả dần quế hoa và kỷ tử vào, tiếp tục khuấy đến khi nước trong nồi dần dần sệt lại. Cuối cùng, bạn có thể múc ra các loại khuôn khác nhau, để trong thời gian 30 phút rồi xếp vào ngăn mát tủ lạnh trong vòng 2 giờ là có thể dùng được. 
 

bánh làm từ hoa

Bánh quế hoa đẹp và có vị ngọt nhẹ, dai dai. Ảnh:FB Trà Thảo Mộc An Trà 

Bánh quế hoa là một trong các loại bánh ngon và đẹp mắt, có màu vàng nâu hổ phách tự nhiên. Sự điểm xuyết của hạt kỷ tử đỏ và quế hoa giúp món bánh trông hấp dẫn, đẹp mắt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ, pha một chút dẻo dai từ thạch rau câu. Món bán ngon này có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 1 – 2 tuần.

Bánh hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc là một loài hoa khá phổ biến, được ứng dụng nhiều trong việc làm bánh, chế biến các loại đồ uống. Sở hữu màu xanh tím độc đáo và lạ mắt, loài hoa này dễ dàng mang đến cho bạn những món bánh ngon và hấp dẫn. Không cụ thể là bánh hấp, bánh nướng như tam giác mạch, hoa đậu biếc có thể dùng làm rất nhiều bánh khác nhau. 
 

bánh làm từ hoa

Hoa đậu biếc có màu sắc bắt mắt. Ảnh:raibenefit

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể tận dụng hoa đậu biếc để pha trà, nấu cơm, nấu xôi, làm thạch rau câu, làm sữa chua, chè bột lọc, làm sinh tố,.. tùy thích. Tuy nhiên nếu muốn thưởng thức những món bánh có màu tím xanh đặc biệt này, bạn có thể tham khảo các món như bánh mì, bánh trôi, bánh cuốn,… 
 

bánh làm từ hoa

Đậu biếc dùng để pha trà. Ảnh:luclam

Tùy vào loại bánh mà bạn yêu thích và muốn thưởng thức mà bạn áp dụng công thức làm bánh riêng. Tuy nhiên cần đảm bảo chọn được nguồn hoa sạch và không được sử dụng phần hạt để làm nguyên liệu chế biến các món ăn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến liều lượng. Mỗi người không được dùng quá 200 bông hoa đậu biếc/ngày. 
 

bánh làm từ hoa

Bánh mì hoa đậu biếc hấp dẫn. Ảnh:Gout-man

Ngày nay, các món bánh làm từ hoa đậu biếc được bán ở những cửa hàng bánh ngọt. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tay vào bếp, làm những món bánh có màu tím xanh đẹp mắt, hấp dẫn để chiêu đãi cả gia đình. Bạn có thể tham khảo cách làm bánh mì hoa đậu biếc và bánh trôi hoa đậu biếc được hướng dẫn ngay sau đây. 
 

bánh làm từ hoa

Bánh trôi hoa đậu biếc đẹp mắt. Ảnh: tin247

Với bánh mì, bạn cần chuẩn bị bột mì, sữa tươi không đường, trứng gà, hoa đậu biếc khô, đường, muối, men,… Khi đã có đủ nguyên liệu, bạn cần hãm hoa đậu biếc với nước sôi, lấy nước này trộn đều cùng sữa nguội. Sau đó, bạn trộn đều nguyên liệu với nhau, ủ 15 phút rồi đem nướng 30 phút trong nhiệt độ 190 độ C. 
 

bánh làm từ hoa

Hoa đậu biếc có thể làm nhiều món bánh, đồ uống khác nhau. Ảnh:iconfb

Còn nếu muốn làm bánh trôi hoa đậu biếc, bạn chỉ cần tạo màu cho hoa đậu biếc, sau đó trộn đều với bột nếp. Cuối cùng, bạn dùng bột này để nặn thành nhân bánh, đem luộc trong nước sôi và nêm thêm đường, gừng tươi để có món bánh trôi hoa đậu biếc màu tím đẹp mắt vô cùng. 
 

bánh làm từ hoa

Mỗi món bánh làm từ hoa đậu biếc đều có màu sắc đẹp mắt. Ảnh: aFamily

Ngoài các loại bánh làm từ trái cây, những loại bánh làm từ hoa cũng là món ngon tạo nên sự đa dạng của ẩm thực Việt. Nếu có dịp đi Hà Giang, bạn nhớ thưởng thức bánh tam giác mạch. Còn nếu một ngày muốn vào bếp trổ tài, bạn hãy thử làm bánh quế hoa hoặc bánh hoa đậu biếc. 

Hà Anh
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Độc đáo 3 món bánh làm từ hoa, có cả đặc sản của tỉnh Hà Giang" tại chuyên mục Ẩm thực 4 phương.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục