Trước đó, ngày 8/4/2020, tại văn bản số 2574, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng ký quy định: "Từ ngày 11/4, thành phố Hải Phòng chỉ cho phép các xe vận tải của Hải Phòng ra vào thành phố khi có giấy xác nhận theo quy định". Do đó, phương tiện nào không có giấy xác nhận, phải quay đầu trở lại hoặc người điều khiển phương tiện phải cách ly tập trung 14 ngày.
Các doanh nghiệp chen lấn làm thủ tục và ảnh văn bản tạm dừng cấp giấy chứng nhận và kiểm soát xe tải ra vào TP Hải Phòng
Việc xin giấy xác nhận phương tiện ra vào thành phố bắt buộc phải qua 3 cấp: Công an phường là đơn vị cấp giấy xác nhận doanh nghiệp đóng trên địa bàn; UBND quận ký xác nhận; Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt ký giấy xác nhận cho phương tiện ra vào thành phố.
Điều này khiến các doanh nghiệp vận tải buốc phải chen nhau làm gấp các thủ tục, giấy tờ để phương tiện được lưu thông bình thường ra vào thành phố tạo ra cảnh hỗn độn chưa từng có tại các đơn vị chức năng.
Tại trụ sở phường Đông Hải 2 và bộ phận một cửa - UBND quận Hải An, hàng trăm doanh nghiệp đến làm giấy xác nhận phương tiện ra vào thành phố khiến nơi đây "vỡ trận", việc cách ly xã hội gần như không tồn tại ở đây.
Ông Nguyễn Thành Đông, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh vận tải cho biết: Việc cấp giấy xác nhận cho phương tiện vận tải được triển khai gấp gáp, không có cán bộ thực hiện, không có hướng dẫn cụ thể khiến doanh nghiệp như gà mắc tóc. Bên cạnh đó, thủ tục làm trong một ngày, lại qua nhiều cấp cũng gây khó khăn cho người thực hiện. Nếu doanh nghiệp không kịp làm thủ tục đồng nghĩa với việc dừng hoạt động phương tiện, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, đi ngược với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.
Còn ông Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp chia sẻ quan điểm: "Việc cấp giấy xác nhận cho phương tiện ra vào thành phố ở Hải Phòng chẳng khác nào như một giấy phép con, không thực sự hiệu quả, thậm chí tác dụng ngược với biện pháp phòng tránh Covid-19.
Chúng ta đã thực hiện phun khử trùng, kiểm tra thân nhiệt lái xe, phụ xe, lấy thông tin hành trình phương tiện và những người trên phương tiện... để kiểm soát dịch bệnh. Vậy thì giấy phép ra vào thành phố, liệu có thực sự cần thiết? Và vì sao Hải Phòng không làm sớm hơn mà mãi đến những ngày cuối cùng của đợt cách ly xã hội mới thực hiện?".
Ông cho rằng: Hiện mỗi địa phương thực hiện Chỉ thị 16 theo một cách khác nhau, có địa phương thực hiện không đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.
Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, cho biết: Quan điểm chung, Hiệp hội ưu tiên cao nhất cho công tác chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải. Do vậy, Hải Phòng cũng cần nghiên cứu sao cho có giải pháp, đổi mới để ít ảnh hưởng hơn đến doanh nghiệp, đồng thời thực hiện tốt công tác chống dịch.
"Hải Phòng có thể xem xét giảm bớt các thủ tục cấp giấy xác nhận, nên thực hiện cấp giấy xác nhận online, thực hiện một cửa cấp giấy xác nhận cho doanh nghiệp, chứ 3 cấp như vậy là không cần thiết, gây khó dễ cho doanh nghiệp", ông Quyền nói.
Từ những bức xúc của dư luận nói trên, sáng 11/4, UBND TP Hải Phòng buộc phải ban hành văn bản số 2671/UBND-GT về việc tạm dừng việc cấp giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố.
Ngọc Kha (tổng hợp)