Ý nghĩa những loại hoa Tết thường được trưng bày trong nhà vào ngày lễ cổ truyền Việt Nam

24/11/2020 00:58

Hoa là vật không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền ở Việt Nam. Ngoài việc trang trí làm đẹp, chúng còn có những ý nghĩa riêng mà gia chủ muốn gửi gắm, hi vọng trong năm mới Tết đến. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng loài hoa được trưng bày trong ngày Tết nhé!

1. Hoa mai cầu may mắn

Hoa mai cầu may mắn

Hoa mai là loài hoa chỉ khoe sắc đúng vào dịp tết Nguyên Đán, rất phổ biến tại miền Nam. Loài hoa này được ưa chuộng có lẽ vì cái tên của nó. Trong phong tục Việt Nam, loài hoa này mang lại sự may mắn, thịnh vượnghạnh phúc trong suốt 1 năm.

2. Hoa đào xua đuổi điều không may

Nếu miền Nam có sắc vàng hoa mai thì miền Bắc lại rực rỡ sắc hồng của những cây hoa đào. Đào được ví như người thiếu nữ e ấp chỉ hé nở mỗi khi xuân về.

hoa đào xua đuổi điều không may

Người ta quan niệm rằng, hoa đào trưng bày trong nhà có thể xua đuổi tà ma, mang đến nguồn sinh khí ấm áp, màu hồng hạnh phúc, tình cảm gia đình khắng khít trong năm mới.

3. Hoa cúc mang sự hoan hỉ

Hoa cúc là loài hoa phổ biến kế tiếp sau hoa mai và hoa đào. Theo nhân gian và phong thủy, hoa cúc là loài hoa mang đến phúc lộc, sự hoan hỉ cho gia chủ. Người ta thường trưng bày hoa cúc trong nhà để thu nhiều tài khí.

hoa cúc mang sự hoan hỉ

Đặc biệt, nhiều người quan niệm rằng, nếu để cúc ở vị trí sáng sủa, đón được ánh sáng mặt trời khiến cúc rực sáng thì phúc lộc càng thêm mạnh mẽ.

4. Cúc vạn thọ mong sức khỏe

Đúng hệt như cái tên của nó, những bông hoa cúc vạn thọ được đặt trong nhà, ngoài ngõ dịp Tết với lời cầu mong sức khỏebình ansự trường thọ.

cúc vạn thọ mong sức khỏe

Hơn nữa, đây là loại hoa có mùi hương dễ chịu lại cí tác dụng xua đuổi ruồi muỗi, côn trùng hiệu quả.

5. Nụ tầm xuân ý nghĩa sinh sôi, nảy lộc

Cứ mỗi năm xuân về “nụ tầm xuân nở ra xanh biếc” đem lại hương sắc cho cả đất trời.

nụ tầm xuân

Đây là loài hoa mang đến sự sinh sôi nảy lộc. Mang ý nghĩa con cháu đầy đàn, tài lộc sẽ thêm đầy trong năm mới.

6. Hoa lan cho người quân tử

Hoa lan là một loài hoa đa dạng về chủng loại và màu sắc, giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn. Lan ngoài vẻ ngoài xinh đẹp, tượng trưng cho sự sang trọng ra. Nó còn có hàm ý chỉ người quân tửsự tinh tế.

hoa lan

Một chú ý rằng hoa lan có thể trưng bày trong nhà nhưng lại hạn chế dâng lên bàn thờ tổ tiên vì theo một số quan điểm, lan là loài hoa mang hương sắc phong tình.

7. Quất (tắc) mong khởi đầu tốt đẹp

Hình dáng xum xuê xanh mướt cùng những chùm trái say trĩu cành là một biểu tượng sung túc trong những ngày đầu năm.

quất chưng tết

Người ta chưng quất trong nhà với niềm cầu mong đến tiền tài, vận maykhởi đầu mới tốt đẹp cho thành viên trong gia đình.

8. Hoa cát tường mong như ý

Những cánh hoa cát tường mỏng nhiều màu sắc xinh đẹp cũng được nhiều người ưa chuộng vì tên gọi của nó, cát tường trong “như ý cát tường”.

hoa cát tường

Trong tự điển Hán - Việt, Cát (Kiết) nghĩa là tốt, tường nghĩa là phước lành hay điều lành. Chính vì thế, người ta tin rằng hoa cát tường mang lại điều haysự như ýcầu gì được nấy.

9. Hoa đồng tiền cho tiền tài năm mới

hoa đồng tiền

Đây là loài hoa được đại diện cho sự tiền tàithăng tiến. Những bông hoa đồng tiền nhiều màu sắc không những mang đến vận may trong tài chính còn làm ngôi nhà ngày Tết của bạn thêm nổi bật.

10. Cây trạng nguyên cho công danh đỗ đạt

Chỉ nghe tên gọi thôi hẳn bạn cũng đã biết được ý nghĩa của loại cây này đúng không? Nó tượng trưng cho nét cao quý, mộc mạc và dịu dàng.

cây trạng nguyên

Không những mang đến niềm vui về sự học hành đỗ đạt mà loài hoa này còn biểu hiện sự đoàn tụ và niềm hạnh phúc, bình an và niềm tin tưởng ở tương lai. Chính vì vậy, những gia đình có con học hành thi cử trong năm mới thường chưng hoa trạng nguyên trong ngày Tết.

11. Hoa hải đường giàu sang phú quý

Hoa hải đường mang một nét đẹp tinh tế không nhầm lẫn. Theo quan niệm của người xưa thì đây là loài hoa tượng trưng cho Tết đến xuân về.

hoa hải đường

Chữ " Đường" mang hàm ý là một ngôi nhà lớn. Chính vì thế, hải đường là loài hoa thể hiện cho sự giàu sang và phú quý. Đây là điều mà bất cứ gia đình nào cũng mong muốn được trong năm mới.

12. Hoa hồng cho tình yêu gia đình

Hoa hồng đã quá nổi tiếng với nhiều người với giá trị tôn vinh tình yêu. Từ tình yêu đôi lức đến tình yêu gia đình.

Hoa hồng

Trưng bày hoa hồng trong nhà vào dịp Tết không những đem lại sự trang trọng, xinh đẹp cho ngồi nhà bạn mà còn mang theo mong ước tình cảm gia đìnhtình yêu đôi lứa luôn nồng thắmhạnh phúc trong năm mới.

13. Hoa dơn (huệ ta) bày tỏ lòng thành

Hoa huệ ta với nhiềm màu sắc thường được kết hợp với nhiều loại hoa khác dâng lên bàn thờ tổ tiên vào những ngày lễ lớn như Vu Lan, Tết...

hoa lay on

Người ta ưa chuộng loài hoa này bởi chúng có tính chất thanh khiết thường tươi lâu, mùi thơm dịu và giữ được lâu. Bên cạnh đó trong hoa huệ có từ "Huệ" nên mọi người nghĩ ngay đến từ ân huệ, nhằm bày tỏ lòng thành, sự biết ơn của con cháu đối với ông bà tổ tiên và cầu mong được phù hộ những điều tốt lành nhân dịp năm mới.

14. Hoa ly mong nhiều vận may

Hoa ly là một loài hoa có mùi thơm dễ chịu, vẻ ngoài rất sang trọng và có nhiều màu sắc như trắng, đỏ, cam vàng....

hoa ly

Gần đây, người ta ưa chuộng những loại hoa ly màu, hoa to và trồng sẵn trong chậu vì thời gian trưng bày được lâu. Ly đỏ rực rỡ với màu sắc tượng trưng cho sự may mắncát tường. Hoa ly trắng mang đến vẻ đẹp tinh khiếtthanh cao, chúng sẽ là lựa chọn không tồi cho bạn khi mong muốn một năm mới nhiều vận may, hanh thông công việc. Tuy nhiên vẫn còn có một số  ý kiến cho rằng, không nên trưng ly vào dịp Tết vì chúng tượng trưng cho sự chia ly.

Chúng ta vừa điểm qua ý nghĩa 12 loại hoa thường được trưng bày trong ngày Tết. Bạn yêu thích loài hoa nào và mong muốn gì trong năm mới sắp tới này. Hãy chọn chúng để mang đến vẻ đẹp và nhiều điều ý nghĩa nhé!

Hà Anh
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Ý nghĩa những loại hoa Tết thường được trưng bày trong nhà vào ngày lễ cổ truyền Việt Nam" tại chuyên mục Sinh Vật Cảnh.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Trung tâm phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website https://vietnamhuongsac.vn/ theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục